Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Các bí quyết cho chuyến leo núi hoàn hảo

Tính toán khả năng di chuyển phù hợp với sức lực, mang theo vật dụng thiết yếu mà không quá cồng kềnh sẽ khiến chuyến đi của bạn thêm thú vị.

1. Tính toán khả năng di chuyển

- Tùy vào thể lực và sức khỏe của mỗi người để tính toán kỹ lưỡng quãng đường di chuyển cho hợp lý, tránh bị quá sức. Trung bình một người bình thường có thể di chuyển từ 12 km đến 15 km mỗi ngày.
- Xem xét thời tiết để quyết định mang theo đồ và có những phương án cụ thể.
- Chuẩn bị giấy tờ nếu khu vực bạn đến ở vùng biên giới hoặc khu bảo tồn. Một bản copy về lịch trình hoặc bản đồ khu vực trekking cũng là điều cần mang theo trong hành trình của bạn.
Trekking vào thăm các bản làng dân tộc để tìm hiểu về cuộc sống của người dân. Ảnh: A.P.

2. Các vật dụng cá nhân

- Nên mang theo quần áo ấm, ủng lội nước và giày đi rừng, áo đi mưa... Cung đường cần khám phá có thể bạn chưa biết nên cần mặc quần áo kín, có khả năng chống nước, côn trùng hoặc những loại quần áo nhanh khô để dễ di chuyển. Ba lô nên là loại không thấm nước, có nhiều ngăn chứa đồ thuận tiện.
- Không thể thiếu tất chống vắt, tất ấm, khăn quàng cổ, mũ, găng tay và các đồ vệ sinh cá nhân.

3. Vật dụng cho đoàn, nhóm

- Lều trại, dây thừng (loại dây dù), tấm trải, túi ngủ, dao đi rừng, bật lửa, nến đốt, nồi niêu xoong chảo, ấm đun nước... tùy theo chuyến đi của các bạn.
- Bản đồ của vùng được đựng cẩn thận trong túi nilon chuyên dụng.
- Các đồ nghề khác (nếu có) rất thú vị như máy nghe nhạc Ipod hay MP3, máy định vị GPS, la bàn, máy ảnh, một cuốn sổ nhỏ và cây bút để ghi chép lại những kinh nghiệm quý báu trên đường.
- Trong các chuyến khám phá mạo hiểm, bạn nên mang theo bao cao su sẽ có tác dụng rất lớn. Trong nhiều trường hợp, nó có thể dùng làm ga-rô cầm máu, thổi lên trở thành bao đựng điện thoại, máy ảnh, máy quay phim khi gặp sông suối.

4. Thuốc men

Một số thuốc men cơ bản như viên thuốc tiệt khuẩn nước, dầu gió, hạ sốt, trị cảm, đau bụng, kháng sinh, bông băng, thuốc đỏ, cồn y tế, kem chống muỗi, vắt...

5. Thức ăn

Một số đồ ăn có thể bảo quản lâu và dễ sử dụng, nhiều năng lượng như ruốc, xúc xích, bánh mì, đồ hộp, lương khô, mì tôm, thịt bò khô, lạc rang mặn, rau khô đóng gói, bánh quy, kẹo ngọt, chocolate, viên C sủi để tăng cường sức đề kháng. Bạn hãy nhớ mang theo nước uống.

6. Cách di chuyển

Cự ly di chuyển cần phải gần nhau. Ảnh: A.P
- Di chuyển theo cự ly để có thể hỗ trợ nhau khi gặp sự cố, không nên tách ra đi một mình, nhất là khi vượt suối, qua vực, đi trên đường hiểm.
- Đừng nên tháo ba lô khi bạn dừng lại, hãy coi đó là điểm tựa khi nghỉ ngơi.
- Nên đến bản làng và ngủ lại qua đêm tại nhà dân địa phương, hoặc hạ trại gần nhà dân, nấu ăn nhờ. Bạn cũng có thể nhờ dân bản (hoặc nơi nào bạn chọn đến) nấu cơm, mua thức ăn, rau xanh cho bữa tối.
- Nếu cắm trại trong rừng nên làm khi trời còn sớm, bên cạnh nguồn nước. Khi đốt lửa nên duy trì ngọn lửa suốt đêm để tránh thú dữ.
- Bạn nên trò chuyện với người bản địa để có được những thông tin cần thiết và hiểu sâu thêm về nơi đang đến.
Anh Phương

Chúc bạn có một chuyến đi du lịch bổ ích.

Bài đăng phổ biến