Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Những điều cần chú ý khi đi du lịch Hà Nội

Hà Nội của tôi ồn ào, náo nhiệt và xô bồ là thế. Nhưng Hà Nội đẹp, bình dị, thân thương có lẽ ít người nhận ra. Có thể vì bạn chưa từng một lần đặt chân đến và họ (những người sống ở đây) chưa xa Hà Nội bao giờ, chưa xa cái không khít ngột ngạt giờ tan tầm, chưa xa mùi hương hoa sữa nhức mũi, chưa xa cái lạnh miền Bắc… những điều ấy quá đỗi thân thuộc đến mức khó nhớ, khó thấy đẹp, khó yêu.

Nhưng bạn ở xa tới du lịch Hà Nội cũng cần tìm hiểu những lưu ý sau:

Thời tiết

Miền Bắc có bốn mùa rõ rệt trong năm. Chính vì vậy thời tiết là điều bạn cần quan tâm khi đi du lịch. Mùa hè trời thường rất nắng nóng, mùa đông thì rất lạnh, mùa xuân thì hay mưa phùn, ẩm ướt. Ngoại trừ việc bạn muốn trải nghiệm sự khác biệt về thời tiết thì chọn vào những mùa đặc biệt. Còn nếu không thì mùa thu khoảng từ tháng 9 đến tháng 11 là thời điểm tốt nhất để bạn đi.

Đặt phòng khách sạn tại Hà Nội

Nếu bạn lần đầu đến Hà Nội thì nên nên trải nghiệm việc lưu trú ở phố cổ một lần. Hãy chọn và đặt các khách sạn ở gần Nhà Thờ Lớn, Mã Mây, Hàng Hành, Hàng Trống, Hàng Bông, Hàng Gai... Từ đây bạn có thể thưởng thức sự nhộn nhịp về đêm của trung tâm Hà nội một cách dễ dàng nhất.

Còn với những người muốn một sự yên tĩnh thì nên đặt phòng khách sạn quanh Hồ Tây là rất đáng cân nhắc. Khi đó bạn có thể thuê một chiếc xe máy để giảm chi phí đi lại. Ở đây, bạn có được không khí trong lành nhất của Hà Nội, cũng như thưởng thức sự lãng mạn của Hồ Tây mỗi khi chiều xuống. Một không khí có lẽ Tp.HCM sẽ không có được.

Ăn uống tại Hà Nội

Hà Nội có truyền thống ẩm thực lâu đời với nhiều món ngon nổi tiếng như phở, phở Hà Nội khác hẳn các nơi khác bánh phở mỏng và mềm, thưởng thức món Chả Cá Lã Vọng, Chả cá Lã Vọng được ăn kèm với bún cùng các loại rau thơm: hành hoa, hành củ, thì là, húng lạc và lạc rang chấm kèm nước mắm tôm hoặc nước mắm ngon . Món này được ăn lúc nóng nghi ngút, vừa ăn vừa ngâm nga mới thấy hết được vị ngọt của thịt cá, tận hưởng hương thơm ngào ngạt của chả cá và các loại gia vị. Ngoài ra bạn cũng nên một lần thưởng thức món  bánh cuốn Thanh Trì hay Bánh Tôm Hồ Tây, cốm làng vòng..

Các giấy tờ cần thiết

Khi đi du lịch các bạn cần lưu ý mang theo các giấy tờ tùy thân sau:
- CMND gốc hoặc hộ chiếu, bằng lái xe, vé tàu xe, các giấy tờ đặt chỗ và dịch vụ khác (nếu có)…

- Trẻ em có bản chính hoặc bản sao giấy khai sinh có chứng thực.

- Sổ tay nhỏ ghi chép những địa chỉ, số điện thoại có thể liên lạc nếu bạn có việc cần liên hệ.

- Bản sao giấy đăng ký kết hôn (1 khách nước ngoài + 1 khách Việt Nam ở chung phòng)

- Phiếu xác nhận đặt phòng của Discounttravel để làm thủ tục đăng ký khách sạn.

Nên xem: Kinh nghiệm sắp xếp đồ khi đi du lịch

Tiền, thẻ ATM

Dĩ nhiên là đi du lịch sẽ phải mang theo tiền nhưng cũng không nên mang quá nhiều. Vì vậy phải chuẩn bị thật kỹ để đế lúc lên đường có khi lại quên.

Ngoài ra để thuận tiện thì bạn nên đem theo thẻ ATM để tránh xảy ra mất mát hoặc trường hợp hết tiền còn có thể gọi cho người thân nhờ hỗ trợ.

Vệ sinh cá nhân

Để thuận tiện cho việc vệ sinh cá nhân bạn cũng nên chuẩn bị:

- Bàn chải, kem đánh răng, dung dịch súc miệng, lược, khăn mặt.

- Dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, kem chống nắng, dung dịch tẩy trang.

- Kem và đồ dùng cạo râu cho nam, các loại mỹ phẩm.

Ngoài ra để đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân trong những chuyến du lịch, bạn cần mang theo xà phòng diệt khuẩn để giữ cho đôi tay luôn sạch sẽ, giảm thiểu khả năng ngộ độc thực phẩm.

Đồ điện tử

Để có thể lưu giữ những khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ hay để thư giãn và có thể giải quyết công việc từ xa bạn nên mang theo một số vật dụng sau:

- Bản đồ

- Máy chụp ảnh, pin, sạc, thẻ nhớ

- Máy nghe nhạc Ipod/ Discman/MP3, pin

- Đồ sạc pin cho điện thoại di động, máy chụp ảnh, quay phim, laptop, Ipad.

Lưu ý: Bạn nên xếp gọn trong túi chống thấm nước.

Y tế

Bạn cũng nên lưu ý mang theo thuốc cảm, băng cá nhân, oxy già, thuốc trị côn trùng cắn, dầu gió, thuốc đau bụng, thuốc say tàu xe, máy bay... để đề phòng những lúc bị cảm hay tai nạn bất ngờ tại điểm du lịch.

Trang phục

- Quần áo

Các bạn chú ý nên mang theo những bộ quần áo gọn nhẹ, dễ giặt và dễ gấp nhỏ. Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý mang theo nón, áo mưa, dù gấp nhỏ để tránh mưa và tránh nắng.

Đi biển: Khi đi biển các bạn cần mang theo quần áo tắm, khăn, kem chống nắng, nón rộng vành...

Đi leo núi: Trang phục gọn gàng, giầy đế thấp (bata hoặc giày thể thao là tốt nhất), trang phục giữ ấm, khăn quàng...

- Giày dép

Khi đi du lịch bạn phải di chuyển thường xuyên và đi bộ khá nhiều. Do đó bạn cần chuẩn bị giày, dép đế mềm để thuận tiện và thoải mái di chuyển.

Những lưu ý khác

Hầu hết mọi người đều có cách nhìn chung rằng: sử dịch các dịch vụ tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đều không tốt như ở Tp.HCM. Chính vì vậy bạn cũng nên chuẩn bị cho mình sự sẵn sàng để đón nhận những “hạt sạn”, những “khó chịu” trong khi sử dụng các dịch vụ ở đây, với những lưu ý sau:
 - Trong hành lý tư trang để tại khách sạn, Quý khách lưu ý khoá lại hành lý cẩn thận trước khi rời khách sạn, không nên để các đồ có giá trị lớn hoặc tiền bạc trong hành lý để tại khách sạn.

- Trong trường hợp khách gặp vấn đề về sức khỏe thì phải báo ngay cho lễ tân khách sạn để nhờ giúp đỡ.

- Đối với những khách có bệnh mãn tính như cao huyết áp, tim mạch…cần phải mang theo thuốc đặc trị.
- Khi đi mua sắm, bạn tránh xem hàng vào lúc sáng sớm, tránh hỏi giá nhiều mà không có ý định mua.

- Nên tham khảo giá cả ở nhiều nguồn khác nhau và nhất định phải trả giá để tránh việc “bị hớ” hoặc bị “chặt chém” khi mua hàng.

- Hãy có một tấm bản đồ để xác định quãng đường đi, tránh việc bị người khác (xe ôm, taxi) đưa đi lòng vòng rồi tính tiền. Hãy hỏi về giá cả trước khi sử dụng bất cứ dịch vụ nào. Cách tốt nhất là bạn nên nhờ lễ tân tại khách sạn mình ở tư vấn, giúp đỡ khi cần thông tin.

- Để thưởng thức hết vẻ đẹp thiên nhiên, kiến trúc kỳ vĩ ở các chùa lớn thì không nên đi các chùa vào mùa lễ hội.

 - Không nên chọn đi Sapa nếu chưa đặt được dịch vụ cần thiết từ trước. Vì số lượng các toa tàu hỏa có hạn, số lượng buồng phòng khách sạn cũng hạn chế; bạn có thể phải mua vé tàu hỏa với giá rất đắt và không có phòng để nghỉ ngơi. Vào những kỳ nghỉ dài ngày cho tất cả mọi người thì không nên đi. Vì bạn sẽ phải đi chợ miền núi với toàn người miền xuôi, sự thú vị khi khám phá nét văn hoá đặc trưng của vùng cao sẽ giảm đi rất nhiều.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch chùa Hương dịp tết 2014

Bài đăng phổ biến