Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

48 giờ khám phá đảo Penang Malaysia


Chỉ trong 2 ngày, du khách có thể lên lịch trình tham quan nhà cổ, các ngôi đền, khu phố nghệ thuật và ngắm hoàng hôn trên bờ biển.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Malaysia

Penang là hòn đảo du lịch nổi tiếng bậc nhất châu Á, nằm về phía tây Malaysia. Không chỉ có cảnh quan tươi đẹp, hòn đảo này còn ẩn trong mình những nét đặc sắc của văn hóa truyền thống địa phương. Nếu không có nhiều thời gian lưu trú, bạn vẫn có thể khám phá hòn đảo này chỉ trong 2 ngày, theo các gợi ý dưới đây:

Ngày 1: Thăm nhà cổ

Tham quan nhà cổ

Từng là nơi ở của các gia đình quý tộc người Hoa sinh sống trên đảo Penang cách đây hàng thế kỷ, hiện nay khá nhiều căn nhà cổ được phục dựng và mở cửa đón khách tham quan như một địa điểm du lịch thực thụ.

Du khách sẽ có cơ hội tận mắt chứng kiến nếp sống truyền thống toát lên từ những vật dụng trong phòng ăn, phòng khách, phòng ngủ... và nghe nhiều câu chuyện thú vị xung quanh thân thế của chủ nhân các căn biệt thự này.


Nội thất trong nhà được bảo tồn gần như nguyên dạng. Ảnh: Nguyên Chi

Những căn nhà cổ nổi tiếng ở Penang là Blue Mansion và Peranakan Mansion, với giá vé vào cửa xấp xỉ 15 RM (khoảng 86.000 đồng), đi kèm là hướng dẫn viên thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Trung.

Đền Keh Lok Si

Là ngôi đền lớn nhất ở Penang, đền Keh Lok Si đồng thời cũng là công trình Phật giáo lớn bậc nhất Đông Nam Á, đóng vai trò quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa ở Malaysia.

Đền tọa lạc trên đỉnh núi, hướng mặt ra biển, bao gồm nhiều hạng mục hoành tráng như 10.000 pho tượng được chạm khắc tinh xảo, tượng Quan Âm cao hơn 30 m cùng tòa tháp 7 tầng cao sừng sững. Phong cảnh ngôi đền rất hữu tình, xen lẫn giữa các khu là vườn hoa sặc sỡ quanh năm.

Du khách có thể bắt taxi hoặc xe bus Rapid Penang để đến chân ngôi đền, sau đó mua vé tàu điện gỗ lên gian thờ chính phía trên.

Đồi Penang

Cách đền Keh Lok Si khoảng 3 km là đồi Penang - địa điểm du lịch thu hút khách nhất ở hòn đảo nổi tiếng này. Với độ cao hơn 800 m so với mực nước biển, từ đài quan sát trên đỉnh đồi, bạn có thể ngắm toàn cảnh Penang, đặc biệt là lúc bình minh hay hoàng hôn, thành phố lên đèn.

Để lên tới đây, bạn sẽ phải xếp hàng mua vé tàu điện. Việc này luôn mất khá nhiều thời gian để xếp hàng bởi lượng khách đổ về rất đông vào mùa hè, đặc biệt là cuối tuần.

Khí hậu ở đồi Penang quanh năm mát mẻ, trong lành, nhiệt độ khoảng 21 độ C. Giá thuê phòng rất phải chăng, khoảng 600.000 đồng một đêm. Các hạng mục đáng chú ý ở đây gồm đài quan sát, vườn sinh vật, ga tàu cổ, The Guard House, cầu khóa tình yêu...


Cầu khóa tình yêu trên đồi Penang. Ảnh: Nguyên Chi


Thưởng thức ẩm thực đường phố


Penang được đánh giá là thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất châu Á. Các quán hàng luôn sáng đèn tới tận khuya với mùi hương không thể hấp dẫn hơn. Tùy vào vị trí khách sạn, bạn có thể lựa chọn các khu chợ ăn uống như Lorong Baru Georgetown, khu chợ gần Gurney Drive, đường Presgrave, Long Beach Food Court.

Ngày 2: Khám phá George Town



Nằm phía đông bắc đảo Penang, thành phố cổ kính với nhiều tầng văn hóa, tín ngưỡng đan xen này được xem như trái tim của hòn đảo, với rất nhiều công trình nghệ thuật, tôn giáo và lịch sử. George Town còn được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2008. Bạn nên dành nửa ngày để di chuyển và tìm hiểu đô thị cổ này, theo một vài gợi ý sau:

Pháo đài Cornwallis và tháp đồng hồ


Pháo đài Cornwallis lớn nhất và thuộc hàng lâu đời nhất ở Malaysia, mang đậm dấu ấn thuộc địa. Vì chưa từng bị tấn công nặng nề nên công trình còn nguyên dáng dấp, hình hài ban đầu từ phòng làm việc của công chức Anh thời xưa, phòng giam tù nhân, khán đài, quảng trường, súng thần công...

Du khách dễ dàng đến đây bằng xe bus. Ngay bên ngoài pháo đài là tháp đồng hồ và quảng trường thành phố, nơi diễn ra hầu hết các hoạt động cộng đồng trên đảo.

Đền thờ Phật Dhammikarama Burmese


Được xây dựng từ đầu thế kỷ 19 bởi cộng đồng người Myanmar, đây là ngôi đền thờ Phật lâu đời nhất ở Penang. Mái đền cùng pho tượng Phật khổng lồ được dát vàng lộng lẫy, thu hút khách thập phương vào những ngày lễ.

Nhà thờ Hồi giáo Kapitan Keling


Công trình này được khởi công cùng thời gian với đền thờ Dhammikarama Burmese. Khuôn viên rộng lớn, kiến trúc cầu kỳ, hoàng tráng khiến nhà thờ được coi như công trình Hồi giáo nổi bật nhất ở Penang. Khách tham quan được yêu cầu ăn mặc lịch sự, phụ nữ phải che tóc và áo choàng được phát miễn phí bên ngoài.

Street Art


Đối với khách du lịch trẻ tuổi, đặc biệt là những ai yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh, đây có lẽ là điểm đến được chờ đợi nhất. Khoảng đầu những năm 2000, chính quyền thành phố đã mời những nghệ sĩ vẽ tranh tường tới để sáng tác nghệ thuật.

Sẽ không khó bắt gặp những du khách tay cầm bản đồ hoặc điện thoại lần theo những bức tranh tường được đánh dấu sẵn. Ở những bức nổi tiếng, du khách sẽ phải xếp hàng thật lâu để tới lượt mình chụp hình lưu niệm. Thời gian thích hợp nhất để chụp ảnh là khoảng 16-17h.



Những bức tranh tường ở Street Art luôn được các bạn trẻ yêu mến. Ảnh: Nguyên Chi


Tắm biển Batu Ferringhi


Biển ở Penang không đẹp như những hòn đảo du lịch khác, tuy nhiên vẫn có những bãi tắm nước trong như Batu Ferringhi, phía bắc đảo. Tắm biển, ăn hải sản và ngắm hoàng hôn thực sự là một trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến du lịch. Mùa hè, sau 20h mới tối hẳn nên nếu không thể tới sớm, bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng hoàng hôn.

Mua sắm ở Gurney plaza - Gurney Paragon


Là khu sầm uất nhất trên đảo, Gurney Drive tập trung một vài trung tâm thương mại. Tuy không thể hoành tráng như ở Kuala Lumpur nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy một số nhãn hiệu được người Việt Nam ưa chuộng như H&M, Zara, Mango, Uniqlo, Chanel... với mức giá rẻ hơn hẳn các nước khác do thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) của nước này chỉ là 6%.

Ngay trong Gurney Paragon, bạn có thể dùng bữa tối tại các nhà hàng sang trọng, lịch sự với đồ ăn đến từ châu Âu, Trung Mỹ hay Ấn Độ. Trung tâm thương mại 22h mới đóng cửa còn các hàng ăn, quán cà phê thường muộn hơn.

Nguyên Chi (VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến