Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Bộ tộc 'người cá' ở Malaysia

Nhiếp ảnh gia Réhahn đã dành thời gian tìm hiểu về Bajau - bộ tộc của những con người sống như cá trên đảo Borneo, thuộc thị trấn Semporna, bang Sabah, Malaysia.

Xem thêm: Những lưu ý khi du lịch Malaysia

Người Bajau sống trên những con thuyền nhỏ, lênh đênh suốt ngày đêm, kế sinh nhai của họ là đánh bắt cá. Trẻ em bộ tộc này được học cách bơi, lặn và đánh cá từ khi lên 8 tuổi nên họ được mệnh danh là "người cá".


Họ không sống tập trung mà phân tán đi nhiều nơi khác nhau, trên những ngôi làng nổi xây giữa các khu vực có san hô. Ngày nay, người Bajau đã di chuyển tới gần bờ biển và sống trên các đảo nhỏ. Tuy nhiên lối sinh hoạt gắn liền với biển vẫn được giữ nguyên.


Nhiếp ảnh gia người Pháp 35 tuổi, Réhahn, đã dành 8 ngày chung sống và tìm hiểu về "người cá" Bajau. Anh vô cùng thích thú khi biết đến bộ tộc với cách sống như một loài cá, họ sinh tồn vì nước và cũng nhờ nước.


Những đứa trẻ rất thích anh chụp ảnh và gặp gỡ người nước ngoài.


Người Bajau đặt niềm tin vào thuyết duy vật và đạo Hồi, mối quan hệ của họ với biển cả, và sự tồn tại của những người dân du cư.


Nhờ học bơi lặn từ bé, họ có thể lặn sâu tới 20 m trong vài phút khi đi bắt cá. Ngoài ra, người Bajau cũng lặn tìm ngọc trai và hải sâm. Vì thường xuyên lặn và bơi lội trên biển nên họ có phải làm thủng màng nhĩ ngay từ bé.


Réhahn chia sẻ rằng rất khó biết được tuổi thật của người Bajau nhưng đó cũng không phải vấn đề lớn vì họ là những người sống trong hiện tại, sống vì nước và biển cả.

Hương Chi (theo Boredpanda)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến