Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

Malacca, nơi hơi thở Á – Âu hòa làm một

Là một thành phố cổ nổi tiếng nhất của Malaysia, Malacca là nơi bạn có thể tìm hiểu được nhiều nét văn hóa của châu Áchâu Âu thông qua những di tích, công trình nổi tiếng ở nơi đây.

Malacca, nơi hơi thở Á – Âu hòa làm một

Pháo đài A Famosa – Dấu ấn Bồ Đào Nha

Pháo đài A Famosa – Dấu ấn Bồ Đào Nha

Nằm trên đồi St. Paul, Malacca, pháo đài A Famosa nổi tiếng với tên gọi pháo đài Bồ Đào Nha, là một trong những tàn dư còn sót lại của kiến trúc châu Âu ở châu Á lâu đời nhất. Công trình kiến trúc này do người Bồ Đào Nha xây dựng vào năm 1551. Pháo đài A Famosa đã bị phá huỷ khi thực dân Hà Lan xâm lược Malacca, và giờ chỉ còn di tích tường thành sót lại.

Pháo đài A Famosa bao gồm thành lũy dài và bốn tháp lớn. Bốn ngôi tháp đều có người canh giữ, trong khi những người khác đã tổ chức một phòng lưu trữ đạn dược, sắp xếp nơi cư trú của thuyền trưởng, và một sĩ quan quý và nơi ở của người dân.

Đa số các ngôi làng được bảo vệ bên trong Pháo đài. Khi dân số của Malacca tăng lên, pháo đài được mở rộng thêm vào khoảng 1586. Đồng thời, trong suốt thời gian này, các bức tường của pháo đài liên tục chịu đựng các cuộc tấn công lớn bởi các cuộc nội chiến giữa giữa người dân bên trong và bên ngoài pháo đài.

Quảng trường Hà Lan – Kiến trúc Hà Lan trên đất Á

Quảng trường Hà Lan – Kiến trúc Hà Lan trên đất Á

Quảng trường này là nơi duy nhất tại châu Á du khách có thể tìm thấy những kiến trúc Hà Lan cổ được xây dựng từ thế kỷ 17. 

Nằm yên bình bên dòng sông Malacca, quảng trường Hà Lan nổi bật với những công trình kiến trúc màu đỏ sẫm. Men theo những con đường lát gạch đỏ rợp bóng mát, bạn có thể tản bộ dọc bờ sông Malacca để chiêm ngưỡng những bức họa vẽ trên tường nhà hai bờ sông theo nhiều chủ đề khác nhau.

Nổi bật ở quảng trường Hà Lan không thể không nhắc đến nhà thờ được xây dựng từ năm 1753 theo phong cách châu Âu, đánh dấu thời kỳ người Hà Lan đến đây sinh sống. Nhà thờ được sơn màu đỏ sẫm với hình cây thánh giá, cạnh đó là tháp đồng hồ cũng được sơn đỏ sẫm. Bên cạnh đó là tòa nhà Staddhuys màu đỏ với những ô cửa sổ trắng tinh. Nơi đây vốn là công thự của các thống đốc Hà Lan từ thế kỷ 17, nay là Bảo tàng dân tộc học. Dọc dãy phố này còn vô số các tòa nhà công vụ cũng có màu đỏ đặc trưng. 

Đền Cheng Hong Teng – Trung Hoa thu nhỏ

Đền Cheng Hong Teng – Trung Hoa thu nhỏ

Đền Cheng Hong Teng là ngôi đền cổ nhất của người Hoa ở Malaysia và là công trình tiêu biểu cho kiến trúc đền đài phía nam Trung Quốc mang dấu ấn của các nghệ nhân và thợ thủ công bậc thầy đến từ Phúc Kiến và Quảng Đông. Ngôi đền được trang hoàng cầu kỳ và bề thế là không gian linh thiêng để bao thế hệ người Hoa gửi gắm đức tin trong suốt chiều dài lịch sử thăng trầm 400 năm.

Dạo chơi Cheng Hong Teng vào buổi sớm mai khi mới có ít người đến đây cầu an trong mùi hương trầm phảng phất là một trải nghiệm đáng giá ở Malacca đấy.

Phố Jonker – Linh hồn của Malacca

Phố Jonker – Linh hồn của Malacca

Tuy chỉ là một khu phố nhỏ nhưng Jonker được mệnh danh là “linh hồn của Malacca” với đường phố yên bình và những ngôi nhà kiến trúc cổ kính. Bạn sẽ được tận hưởng không gian thanh bình khi tản bộ dọc trên phố, ghé vào các cửa hàng bán đồ cổ, thủ công mỹ nghệ và quà lưu niệm. Đặc biệt, vào các tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật con phố này cấm xe và biến thành chợ đêm để cho khách du lịch  tham quan và mua sắm.


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến