Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

Khám phá bí mật bên trong hầm mộ không dùng để chôn người - Odessa

Nằm sâu trong khu phố của Moldavanka, bên trong một nhà để xe vắng vẻ xa con đường bên ngoài, là một cửa ngõ đặc biệt dẫn đến hầm mộ Odessa.

Khám phá bí mật bên trong hầm mộ không dùng để chôn người Odessa
Ảnh: Pavlo Fedykovych/CNN

Lịch sử giấu mình bên trong hầm mộ

Lịch sử giấu mình bên trong hầm mộ
Ảnh: Goneva

Hầm mộ được đánh giá là rộng lớn và phức tạp với hơn 2.000km chiều dài và hơn 1.000 lối đi đã được phát hiện. Chưa bao giờ được sử dụng để chôn cất người chết, nơi đây có lịch sử đen tối từ cuối thế kỷ 18, khi nó bắt đầu được xây dựng.

Lịch sử giấu mình bên trong hầm mộ

Được biết đến từ năm 1600. Đây từng là nơi trú ẩn của hàng chục các nhóm phiến quân Ukraina bị Liên Xô bỏ rơi trong chiến tranh Thế Giới thứ II. Trong thời gian đó, phát-xít Đức và Roma đã chọn ngẫu nhiên những lối thoát hiểm của đường hầm và niêm phong chúng lại với hy vọng nhốt vĩnh viễn đám binh lính ở dưới đó.

Lịch sử giấu mình bên trong hầm mộ

Hơn thế nữa, các “hầm ngầm” nơi đây không những đóng vai trò như một nơi trú ẩn không chỉ cho những người lính và người lính Xô-viết (Liên Xô cũ) mà còn là nơi trú ẩn cho những người dân, phụ nữ và trẻ em. Sau đó, hầm mộ hình thành nên các hầm trú ẩn chống hạt nhân của Chiến tranh Lạnh. Không ngạc nhiên, trên các bức tường của đường hầm, người ta có thể phát hiện các chữ khắc và dấu hiệu cũ cũng như đồ dùng quân sự và những tàn dư sau chiến tranh khác.

Lịch sử giấu mình bên trong hầm mộ

Khám phá hầm mộ

Khám phá hầm mộ
Ảnh: Panoramio

Men theo vệt sáng yếu ớt trong đường hầm dưới cái lạnh khoảng 13 độ C, du khách sẽ bắt gặp một boong-ke chống bom hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh dần mục nát. Đây chính là một trong những điểm tham quan đầu tiên. Không gian nơi hầm trú ẩn ẩm thấp, thinh lặng đến đáng sợ. Những sợi dây thép và lồng giam có từ thời Liên Xô cũ nay đã hoen gỉ, còn một phòng máy móc đã gần như hoàn toàn chìm trong nước.

Khám phá hầm mộ

Tiếp theo là phần được coi là "hoang dã" nhất nơi đường hầm, chính là một trong những mỏ đá coquina. Trái ngược với vẻ tan hoang của boong-ke, nơi này trưng bày những bức điêu khắc than trên tường, tất cả đều có chú thích ở dưới, thậm chí là những từ chửi thề.

Ngoài ra, dưới hầm mộ còn có một nơi trưng bày các công cụ được sử dụng để khai thác đá và nhiều kỷ vật từ thời Liên Xô, một nhà tù nay được cải tạo lại, và thậm chí có cả một nhà hàng dưới lòng đất.

Địa điểm du lịch “bất thường” của Ukraine

Địa điểm du lịch “bất thường” của Ukraine

Ngày nay, một số đường hầm được xây dựng lại, cho phép du khách tham quan, tìm hiểu về điều kiện sống của những người lính trước đây. Các đoạn được cho phép tham quan là một nơi tuyệt vời cho một chuyến khám phá thú vị không thể bỏ qua đối với người hâm mộ lịch sử và bí ẩn, mang đến những trải nghiệm khó quên.

Lưu ý:  Du khách đến đây không nên tự vào hầm, nên đi cùng hướng dẫn viên có kinh nghiệm vì rất dễ bị lạc vào bóng tối mà không thể thoát ra được, và phải trang bị mũ bảo hiểm và đèn pin trước khi đi sâu vào bên trong.


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến