Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

Nồng nàn lá đỏ Hương Sơn

Khi lá ngô đồng bắt đầu xao xác rụng, Bắc Kinh sẽ bước vào thu, êm ả mà nồng nàn với đủ mọi sắc thái. Theo đó, từng tán lá Hương Sơn cũng chói ngời như sắc lửa mời gọi du khách đến với mùa lá đỏ lãng mạn và huyền bí. 

Mùa lá đỏ Hương Sơn

Nói đến nơi ngắm lá đỏ lý tưởng nhất Bắc Kinh phải kể ngay đến công viên Hương Sơn (xưa gọi là Tịnh Nghi Viên) nằm cách thành phố khoảng 20km về phía Tây và được mệnh danh là “cung điện mùa thu của các vương triều”. Thời Minh - Thanh, nơi đây luôn là “điểm hẹn” để hoàng đế cùng phi tần hậu cung và các triều thần tới ngắm lá đỏ, thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên lúc thu về. Bên cạnh hàng trăm ngàn gốc thông, phong, ngân hạnh, hoàng lư mà tạo hóa “tự tay” trồng, công viên Hương Sơn còn có gốc hoàng lư trăm tuổi do đích thân hoàng đế Càn Long hạ lệnh trồng. Đến nay, gốc hoàng lư của Càn Long đã trở thành điểm nhấn du lịch quan trọng của Bắc Kinh và mỗi độ thu về lại rực lên trong sắc lá đỏ hồng làm mê hoặc du khách.

Sắc màu Hương Sơn mùa thu

Ở từng thời điểm khác nhau, lá đỏ Hương Sơn lại có một vẻ đẹp riêng biệt. Từ giữa tháng 10 trở đi, Hương Sơn rực rỡ bởi sự hòa trộn của sắc lá xanh, vàng, đỏ đem đến cho du khách thứ cảm xúc thật tinh tế khi chứng kiến vẻ đẹp thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa. Cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, khi đợt sương đầu vừa qua, màu lá Hương Sơn sẫm dần, đậm đà và diễm lệ hơn. Cả núi rừng ngập tràn trong sắc lá đỏ như lửa cháy, khung cảnh vừa kỳ vĩ vừa tuyệt mĩ đến khó thốt thành lời. Cho đến cuối tháng 11, nhiệt độ giảm dần đi, gió thu thổi tới, lá cây cũng dần dần rơi rụng phiêu bạt trong gió, lá đỏ rụng đầy đất man mác buồn ly biệt, lưu luyến và lãng mạn. Vẻ diễm lệ của Hương Sơn đã để lại rất nhiều dấu ấn trong các tác phẩm nghệ thuật thơ ca, hội họa của những danh nhân, nghệ sĩ nổi tiếng bậc nhất Trung Hoa. Đặc biệt, Càn Long đã sáng tác 1.470 bài thơ trong thời gian nhà vua ở đây.

Từng thời điểm khác nhau mà Hương Sơn có vẻ đẹp khác biệt

Trong khuôn viên rộng tới 160ha, Hương Sơn có tới 28 cảnh quan hấp dẫn với kiến trúc đình đài lầu tháp cổ kính mà tinh xảo, cung cấp nhiều điểm ngắm cảnh thu tuyệt đẹp với lộ trình khác nhau. Du khách ưa cảnh thiên nhiên cổ kính u tịch thường chọn lộ trình bắt đầu từ cửa phía đông, rẽ trái qua hồ Tĩnh Thúy, đình Thúy Vi, biệt thự Song Thanh, chùa Hương Sơn, đình Lãng Phong, cửa Hòa Thuận, cửa Dự Thái đến đỉnh Hương Lư. Tương truyền, đây chính là tuyến đường mà vua chúa ngày xưa vẫn thường đi dạo ngắm cảnh. Hai bên đường sắc thu rực rỡ, biến đổi kỳ ảo, khiến du khách say mê. Du khách thích “nhẹ nhàng” có thể chọn cách lên đỉnh Hương Sơn bằng cáp treo. Từ trên cao, khách có thể thu trọn vào trong tầm mắt vẻ đẹp của núi rừng nhuộm thẫm những sắc màu rực rỡ của lá.

Hương Sơn thu hút đông đảo du khách

Đến Bắc Kinh vào đúng mùa thu, bạn không nên bỏ qua Lễ hội lá đỏ Hương Sơn được tổ chức vào trung tuần tháng 10 đến đầu tháng 11, lúc màu lá ở đây đang độ “nồng nàn” nhất. Khi ấy, bạn vừa có thể thưởng thức cảnh thu tuyệt đẹp vừa được tham gia nhiều triển lãm văn hóa, thưởng thức ẩm thực độc đáo. Các địa điểm như Lâm Trà Thất, Ngọc Hoa sơn trang, Hương Vụ Quật, Kiến Tâm Trai, biệt thự Song Thanh và Vân Tụ Trà Uyển thường là nơi triển lãm trà, các trà nghệ sư trình diễn nghệ thuật pha trà, bài trí bàn trà và uống trà. Nghỉ lại dưới một mái hiên cổ kính từng lưu lại dấu ấn của các vị đế vương để nhấp một ngụm trà thơm và thả hồn vào trong khung cảnh lá đỏ mĩ lệ và thi vị, có cách tận hưởng mùa thu nào thú vị hơn thế?!

Mùa thu Bắc Kinh

Nơi ngắm là đỏ nổi tiếng ở Bắc Kinh
Điếu Ngư Đài: Đại lộ được mệnh danh “con đường tình yêu” của Bắc Kinh, mỗi mùa thu lại rực lên với sắc vàng óng ả của hàng cây ngân hạnh ngàn năm tuổi. Người dân Bắc Kinh, giới trẻ và khách du lịch thường tới đây để vui chơi, tận hưởng cảnh sắc thu.
Bát Đạt Lĩnh: Đoạn trường thành được du khách viếng thăm nhiều nhất cũng là nơi cung cấp điểm ngắm lá đỏ lý tưởng. Từ cuối tháng 9 đến hết tháng 10, du khách đến đây có thể chiêm ngưỡng cảnh lá hoàng lư chuyển mình sang sắc đỏ rực rỡ.
Mộ Điền Dụ: Đoạn trường thành được đánh giá là đẹp nhất của Vạn Lý Trường Thành nổi tiếng với phong cảnh hùng vĩ, tráng lệ. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn sườn núi được bao phủ trong sắc lá vàng, đỏ và lớp sương mờ huyền ảo.
Bách Vọng Sơn: Công viên rừng cách Di Hòa Viên khoảng 3km về phía Bắc. Sau những đợt sương giá cuối tháng 9, du khách tới đây thường may mắn được thưởng thức “sương mù màu đỏ” độc đáo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến