Thứ Tư, 7 tháng 8, 2019

Ẩm thực mùa thu Nhật Bản thú vị với cá nướng và mùa gạo mới

Nhật Bản có một câu nói nổi tiếng về mùa thu - "shokuyoku no aki", mùa thu là mùa của sự thèm ăn thịnh soạn. Vơi ám chỉ rằng, mùa thu ở Nhật Bản là một thời điểm để bạn có thể thưởng thức vô vàn hương vị hấp dẫn, thơm ngon. 

Nhật Bản có một câu nói nổi tiếng về mùa thu - "shokuyoku no aki", mùa thu là mùa của sự thèm ăn thịnh soạn. Vơi ám chỉ rằng, mùa thu ở Nhật Bản là một thời điểm để bạn có thể thưởng thức vô vàn hương vị hấp dẫn, thơm ngon.

Súp nấm (Matsutake dobin mushi)

Một trong những món ăn hấp dẫn, tượng trưng cho ẩm thực mùa thu là một món súp nấm thịnh soạn được gọi là Matsutake dobin mushi. Các món ăn được phục vụ trong một ấm trà bằng đất sét gọi là dobin, bằng cách đổ nước dùng vào một chén nhỏ và chọn ra các loại rau để thưởng thức.     Các món súp gồm cá ngừ, rau theo mùa, thịt gà hoặc tôm, nấm thông thơm gọi matsutake, trong đó đóng góp một hương vị khói độc đáo. Món này sẽ ngon hơn khi dùng kèm với một vài giọt chanh, như yuzu hoặc trái cây sudachi xanh da.

Một trong những món ăn hấp dẫn, tượng trưng cho ẩm thực mùa thu là một món súp nấm thịnh soạn được gọi là Matsutake dobin mushi. Các món ăn được phục vụ trong một ấm trà bằng đất sét gọi là dobin, bằng cách đổ nước dùng vào một chén nhỏ và chọn ra các loại rau để thưởng thức. 

Các món súp gồm cá ngừ, rau theo mùa, thịt gà hoặc tôm, nấm thông thơm gọi matsutake, trong đó đóng góp một hương vị khói độc đáo. Món này sẽ ngon hơn khi dùng kèm với một vài giọt chanh, như yuzu hoặc trái cây sudachi xanh da.

Cá thu đao (Sanma)

Nhật Bản nổi tiếng với các món hải sản nên vào mùa thu bạn chắc chắn sẽ được thưởng thức hương vị này. Cá thu đao được thu hoạch từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 10. Cách chế biến món ăn này khá đơn giản, cá thu đao được nướng với muối hòa quyện với “vị” khói của than hồng.    Tuy không phải là loại cá đắt đỏ như nhiều loài hải sản khác nhưng cá thu đao lại sở hữu hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa EPA, DHA rất cần cho sự phát triển não bộ và võng mạc mắt nên là món ăn mà bạn sẽ chẳng thế chối từ khi ở Nhật mùa này.

Nhật Bản nổi tiếng với các món hải sản nên vào mùa thu bạn chắc chắn sẽ được thưởng thức hương vị này. Cá thu đao được thu hoạch từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 10. Cách chế biến món ăn này khá đơn giản, cá thu đao được nướng với muối hòa quyện với “vị” khói của than hồng.

Tuy không phải là loại cá đắt đỏ như nhiều loài hải sản khác nhưng cá thu đao lại sở hữu hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa EPA, DHA rất cần cho sự phát triển não bộ và võng mạc mắt nên là món ăn mà bạn sẽ chẳng thế chối từ khi ở Nhật mùa này.

Gạo Shinmai

Việc thu hoạch đầu tiên của lúa trong mùa thu, được gọi là shinmai, hoặc “lúa mới”, được coi là có một hương vị hoàn toàn khác so với gạo thu hoạch quanh năm. Nhật Bản thường sẽ nói rằng gạo mới là ẩm ướt hơn, ngọt ngào hơn.    Nấm, khoai lang và hạt dẻ thường được dùng để hấp trong món cơm. Tuy nhiên, khi Nhật Bản vào thu, mọi người lại thích thay thế bằng hạt bạc quả hấp cùng gạo Shinmai mới thu hoạch.

Việc thu hoạch đầu tiên của lúa trong mùa thu, được gọi là shinmai, hoặc “lúa mới”, được coi là có một hương vị hoàn toàn khác so với gạo thu hoạch quanh năm. Nhật Bản thường sẽ nói rằng gạo mới là ẩm ướt hơn, ngọt ngào hơn.

Nấm, khoai lang và hạt dẻ thường được dùng để hấp trong món cơm. Tuy nhiên, khi Nhật Bản vào thu, mọi người lại thích thay thế bằng hạt bạc quả hấp cùng gạo Shinmai mới thu hoạch.

Khoai lang nghiền (Suiito Poteto) 

Đây là món ăn ưa thích của phụ nữ Nhật vào mùa thu. Với nguyên liệu dễ kiếm và cách chế biến đơn giản, khoai lang nghiền khiến cả những vị khách khó tính nhất phải ngả mũ. Bạn chỉ cần luộc chín khoai lang sau đó nghiền nhuyễn, trộn đường, bơ, sữa rồi đem nướng chín.

Đây là món ăn ưa thích của phụ nữ Nhật vào mùa thu. Với nguyên liệu dễ kiếm và cách chế biến đơn giản, khoai lang nghiền khiến cả những vị khách khó tính nhất phải ngả mũ. Bạn chỉ cần luộc chín khoai lang sau đó nghiền nhuyễn, trộn đường, bơ, sữa rồi đem nướng chín.

Khoai nướng (Yakiimo)

Khoai nướng, món ăn thích hợp nhất vào những ngày se lạnh ở Nhật. Đây có lẽ là món “cao lương mỹ vị” được nhiều người Nhật ưa thích nhất. Ngày thu lạnh, đi tham quan du lịch ở các địa điểm của Nhật Bản, cầm theo một củ khoai lang nướng nóng hổi trên tay sẽ khiến chuyến đi của bạn thú vị hơn.    Mùa thu ngoài ẩm thực hấp dẫn, đất nước Mặt trời mọc còn quyến rũ du khách bởi những địa điểm nổi tiếng như thủ đô Tokyo, tỉnh Yamanashi và cố đô Kyoto với lá vàng rợp bóng đường đi.

Khoai nướng, món ăn thích hợp nhất vào những ngày se lạnh ở Nhật. Đây có lẽ là món “cao lương mỹ vị” được nhiều người Nhật ưa thích nhất. Ngày thu lạnh, đi tham quan du lịch ở các địa điểm của Nhật Bản, cầm theo một củ khoai lang nướng nóng hổi trên tay sẽ khiến chuyến đi của bạn thú vị hơn.

Mùa thu ngoài ẩm thực hấp dẫn, đất nước Mặt trời mọc còn quyến rũ du khách bởi những địa điểm nổi tiếng như thủ đô Tokyo, tỉnh Yamanashi và cố đô Kyoto với lá vàng rợp bóng đường đi.

Kẹo hạt dẻ (Kuri-kinton)

Kẹo hạt dẻ hoặc kuri-kinton, là một món ngọt đơn giản trong đó hạt dẻ được hấp, nghiền, và kết hợp với một đường bánh kẹo tinh tế trước khi bị xoắn lại thành hình. Khoai lang có thể được thêm vào để nâng cao hương vị, và những món ăn tốt nhất là thưởng thức với một tách trà nóng.    Hộp kuri-kinton là món quà phổ biến cho bạn bè và gia đình vào mùa thu. Họ có sẵn bất cứ nơi nào bán kẹo truyền thống, nhưng thành phố Nakatsugawa ở Gifu là đặc biệt nổi tiếng với các cửa hàng đặc sản, một số trong đó đã được hoạt động trong hơn một thế kỷ.

Kẹo hạt dẻ hoặc kuri-kinton, là một món ngọt đơn giản trong đó hạt dẻ được hấp, nghiền, và kết hợp với một đường bánh kẹo tinh tế trước khi bị xoắn lại thành hình. Khoai lang có thể được thêm vào để nâng cao hương vị, và những món ăn tốt nhất là thưởng thức với một tách trà nóng.

Hộp kuri-kinton là món quà phổ biến cho bạn bè và gia đình vào mùa thu. Họ có sẵn bất cứ nơi nào bán kẹo truyền thống, nhưng thành phố Nakatsugawa ở Gifu là đặc biệt nổi tiếng với các cửa hàng đặc sản, một số trong đó đã được hoạt động trong hơn một thế kỷ.

Xem thêm: Thỏa cơn thèm với 7 món tráng miệng từ matcha Nhật Bản

(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến