Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Cây cầu biến mất giữa biển nối Đan Mạch và Thụy Điển

Oresund là sự kết hợp giữa một cầy cầu dây văng và một đường hầm ngầm dưới biển, tạo cảm giác như đột ngột biến mất giữa biển khơi.

Xem thêm: 10 điểm du lịch "vạn người mê" ở châu Âu năm 2016

Cầu Oresund nối thủ đô Copenhagen của Đan Mạch và thành phố Malmo của Thụy Điển được xem như một kiệt tác kiến trúc độc đáo do con người tạo dựng. Điểm thú vị của Oresund chính là sự kết hợp giữa một cây cầu dây văng dài 8 km và một đường hầm ngầm dưới biển dài 4 km. Chính vì thế, nhìn từ trên cao cây cầu như đột ngột biến mất giữa biển khơi.

Cây cầu như biến mất giữa đại dương.

Oresund được thiết kế bởi kiến trúc sư George K.S. Rotne, thuộc công ty COWI của Đan Mạch. Vì chạy qua eo biển thuộc đồng thời cả Đan Mạch và Thụy Điển, Oresund do cả hai quốc gia cùng quản lý. Du khách đi qua đây đều phải trả phí.

Các thiết kế trên cầu đều được hoàn thiện trên đất liền và đưa ra biển bằng hệ thống cần cẩu nổi lớn. Chỉ những cột trụ được xây dựng tại chỗ, với hệ thống dây văng trải dài 490 m cầu.

Đảo nhân tạo Peberholm là điểm trung chuyển giữa cầu và đường hầm. Nguyên liệu xây lên điểm chuyển giao này được nạo vét từ lòng dại dương. Riêng 4 km đường hầm được tạo nên từ xi măng trên đất liền, sau đó hạ thủy xuống một cái rãnh lớn đào sẵn dưới biển.

Hòn đảo còn nổi tiếng với hệ động thực vật phong phú, gồm hơn 500 loại cây khác nhau, đồng thời là nơi các loài chim cũng như cóc xanh chọn để sinh sản và trú ẩn.

Oresund có 4 làn xe trên đường bộ và đường riêng dành cho tàu hỏa. Khoảng 2/3 số hành khách lựa chọn tàu hỏa để di chuyển trên chặng đường chỉ kéo dài 35 phút. Nhờ có con đường này mà khoảng 3,7 triệu người có thể dễ dàng đi lại và làm việc ở cả hai quốc gia.

Cây cầu và hệ thống ngầm được khởi công vào năm 1995, mở cửa đón những vị khách đầu tiên vào ngày 1/7/2000. Từ khi hoàn thành đến nay, Oresund trở thành biểu tượng ngoại giao của cả Đan Mạch và Thụy Điển.
(Theo VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến