Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Quảng Ngãi không chỉ có 'vương quốc tỏi' Lý Sơn

Muốn tận hưởng mùa hè mà không phải bon chen lên tàu ra Lý Sơn, du khách có thể đến biển Sa Huỳnh, Mỹ Khê hoặc tắm thác Trắng, tham quan núi thiêng Thiên Ấn.
Xem thêm: Trải nghiệm thú vị ở đảo Lý Sơn

Nhắc đến Quảng Ngãi du khách thường nghĩ ngay tới Lý Sơn, tuy nhiên mảnh đất miền Trung này còn có rất nhiều điểm đến thú vị khác để du khách khám phá.

Núi Thiên Ấn - sông Trà

Người Quảng Ngãi có câu ca mô tả rất lãng mạn về hai địa danh này là "Bao giờ núi Ấn hết tranh, sông Trà hết nước anh đành xa em" (đường lên núi cỏ tranh mọc đầy). Núi Thiên Ấn là đệ nhất thắng cảnh và cũng là "núi thiêng" của đất Quảng Ngãi. Xe đi đến chân núi từ ngã ba đầu cầu Trà Khúc trên quốc lộ 1A, rẽ quốc lộ 24B về hướng đông thêm 10 phút là tới.

Đường đi lên đỉnh núi xoắn ốc nên từ trên nhìn xuống sẽ thấy phong cảnh thành phố Quảng Ngãi bao la từ dòng Trà Khúc uốn lượn cho tới những cánh đồng, làng mạc và núi đồi. Tới đỉnh núi, du khách có thể tham quan ngôi chùa Phật với chiếc giếng cổ sâu 20 m, và thăm mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng.

Thác Trắng

Dưới chân thác có một hồ nước sâu tự nhiên rộng hàng trăm m2, nước xanh biếc và trong lành, mát lạnh. Ảnh: Instagram

Thác thuộc xã Thanh An, huyện Minh Long, cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 23 km về hướng tây nam. Bao quanh thác là vùng đồi núi trập trùng, ngập tràn màu xanh của cây lá nên khung cảnh rất nên thơ, trong lành và tĩnh lặng. Thác Trắng cao chừng hơn 40 m, những dòng nước tuôn trào tung bọt trắng xóa các ghềnh đá phía dưới.

Nước đồ xuống hồ dưới chân thác rồi chảy theo con suối rộng chừng 20 m, nhấp nhô đá, chảy quanh co trong thung lũng trước khi hợp với các khe suối khác. Trong hồ nước dưới chân thác còn có nhiều cá niêng, một loại đặc sản được nhiều du khách ưa thích.

Vào tháng 7, thời điểm nắng nóng cực độ, thác Trắng là nơi "trú ẩn" thích hợp hơn bất cứ điểm nào ở Minh Long. Du khách có thể tham quan, tổ chức ăn uống, vui chơi, bơi lội trong hồ, tắm thác...

Biển Mỹ Khê

Bãi biển này nằm trên quốc lộ 24B, thuộc thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, cách thành phố Quảng Ngãi 12 km về phía đông. Trải dài 7 km, biển Mỹ Khê rộng rãi, cát mịn, độ dốc thoải và được che chắn kín đáo.

Ngoài các hoạt động du lịch biển, du khách có thể tham quan khu chứng tích chiến tranh Sơn Mỹ cách đó không xa. Quảng Ngãi đã có quy hoạch tổng thể khu du lịch Mỹ Khê với diện tích 342 ha để xây dựng khu vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi như các khách sạn, khu cắm trại...

Biển Sa Huỳnh

Cảnh biển Sa Huỳnh. Ảnh: quangngaichannel

Bãi biển Sa Huỳnh cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 60 km về phía nam. Du khách có thể chỉ mất 45 phút nếu xuất phát từ bến xe Quảng Ngãi. Bãi biển trải dài chừng 6 km, đáy biển thoải không có đá ngầm nên rất an toàn, thích hợp để du khách tắm vào mùa hè.

Cách bến cảng Sa Huỳnh chừng 500 m về phía đông bắc là cánh đồng muối nổi tiếng. Người dân làm muối từ tháng 4 đến tháng 7 và bắt đầu công việc từ sáng sớm. Ngoài tận hưởng mùa hè ở biển, trải nghiệm làm diêm dân, du khách còn có thể thăm đầm An Khê cách trung tâm thị trấn Sa Huỳnh 2 km về phía bắc. Do nằm sát đường quốc lộ nên chỉ cần đứng ven đường là có thể ngắm được phong cảnh đầm.

Thành cổ Châu Sa

Thành cổ Châu Sa là thành lũy được người Chăm Pa xây từ thế kỷ 9 nhằm bảo vệ mặt nam của kinh đô Trà Kiệu. Thành thuộc địa phận xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh, cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi 7 km về phía đông bắc. Thành được xây đắp bằng đất gồm thành nội và thành ngoại. Hiện dấu tích chỉ còn 3 km, bờ thành rộng 4 m, cao 6 m với chu vi khoảng 4 km. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn tìm ra nhiều hiện vật gốm cổ, tháp cổ Gò Phố (cách thành 500 m)... Năm 1994, thành cổ Châu Sa được nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Vùng biển Bình Châu

Bãi đá trầm tích quanh miệng núi lửa cổ bị tách thành nhiều cụm nên nước biển xô bờ tung trắng xóa chảy thành vệt dài theo kẽ đá như những dòng suối. Ảnh: Trí Tín

Khác với những nơi có bãi biển cát mịn trải dài và du khách thỏa sức tắm thì Cổ Châu lại là vùng biển ẩn chứa dấu tích của miệng núi lửa cổ, tạo nên nét đặc biệt hiếm. Các nhà khoa học nhận định miệng núi lửa này có niên đại khoảng 11 triệu năm. Sau 3 tháng khảo sát những chuyên gia này còn tìm thấy dưới đáy vùng biển là "nghĩa địa tàu cổ đắm", đảo đá trầm tích cùng nhiều rạn san hô màu sắc.
(Theo VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến