Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Nơi người dân không thể sống thiếu ớt

Ớt trở thành gia vị quan trọng nhất trong bữa ăn của người Quý Châu, đồng thời là tiêu chuẩn đánh giá một món ăn ngon, hấp dẫn.
Xem thêm: Khám phá thế giới ẩm thực Trung Quốc

Người dân ở Quý Châu, Trung Quốc coi ớt là món ăn quan trọng trong bữa cơm hàng ngày, bao gồm cả bữa sáng. Ớt được phơi khô, làm mắm, lên men, xào lẫn thức ăn. Khác với vị "cay tê" của người Tứ Xuyên, người dân ở vùng đất xa xôi hẻo lánh này thiên về vị "chua cay".

Ớt là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của người Quỳ Châu. Ảnh: CNN.

Các món ăn của người Tứ Xuyên nổi tiếng thế giới về độ cay, thậm chí đã vươn ra những thành phố lớn như London hay Los Angeles. Tuy nhiên, ít người biết rằng: người Tứ Xuyên không sợ đồ ăn cay, còn người dân Quý Châu "chỉ sợ thức ăn không đủ cay". Phoebe Yin, một người gốc Tứ Xuyên hiện sống ở Quý Châu cho biết: "Tôi nghĩ người Tứ Xuyên ăn cay nhất thế giới, nhưng đến Quý Châu tôi mới biết điều này không đúng sự thật. Ít nhất chúng tôi không ăn ớt mỗi ngày như họ".

Món ăn nổi tiếng nhất ở Quý Châu là lẩu cá chua cay. Người dân bắt cá ở những con rạch nhỏ quanh sườn núi, sau đó hầm cùng cà chua, ớt ngâm, ớt tươi, bắp cải, thêm các loại gia vị và nhất định phải ăn khi nồi nước đang sôi để đẩy vị cay nóng lên mức cao nhất.

Lẩu cá chua cay - món ăn phổ biến của người Quý Châu. Ảnh: CNN.

Vị cay đi vào mọi món ăn thường ngày của người dân, trong đó không thể không nhắc tới món "đậu hũ cay". Miếng đậu được thái vuông vức, nhồi nhân bên trong là hỗn hợp của ớt tươi, ớt khô, hành, lá diếp và tỏi. Nó cay đến mức mà nếu thực khách không quen, họ khó có thể cắn tới miếng thứ hai. Tuy nhiên, những tín đồ của đậu hũ và thích ăn cay lại cho đây là món ăn hấp dẫn nhất nhờ hương vị mạnh và hết sức đậm đà.

Đậu Tứ Xuyên thậm chí phải "chào thua" món ăn này. Ảnh: CNN.

Với những vị khách muốn thử thách khả năng ăn cay của mình thì Quý Châu là điểm đến tuyệt vời. Du khách ngoài việc trải nghiệm những món ăn cay rát lưỡi còn có thể dạo quanh những khu chợ của người dân địa phương, tìm mua những đặc sản chỉ có tại đây. Một trong số đó là zhu'ergen, thường được người dân thêm vào các món ăn để tăng vị. Nó thường được trồng bên cạnh các đồng lúa và theo lời người dân thì rất tốt cho phổi. Người Quý Châu nghĩ chính zhu'ergen là nguyên nhân giúp họ thoát chết trong đại dịch SARS năm 2003.
(Theo VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến