Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Khám phá Kotor, top 10 danh sách thành phố du lịch 2016

Theo bình chọn của Lonely Planet, nhà xuất bản cẩm nang du lịch tư nhân lớn nhất thế giới, Kotor của Montenegro đứng đầu danh sách thành phố du lịch năm 2016. Du khách sẽ tìm thấy gì ở đó?


Hình ảnh Kotor thường xuất hiện trên các bưu thiếp của Montenegro - Ảnh: shutterstock

Nằm dưới chân núi Lovcen giữa vịnh Kotor, Kotor - một thành phố điển hình thời Trung cổ được xây dựng từ giữa thế kỷ 12 và 14 - là một thành phố có những cảnh quan ấn tượng cùng các di tích được giữ gìn nghiêm cẩn.

Dưới góc nhìn của Lonely Planet, đây được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Montenegro, quốc gia đông nam châu Âu và ít dân nhất khu vực Đông Âu - nơi phải đến ở vịnh Kotor, một trong 25 vịnh đẹp nhất thế giới.

Chỉ cách thành phố du lịch Dubrovnik nổi tiếng ở Croatia khoảng 100km, bến du thuyền ở Kotor không còn chỗ neo tàu trong mùa cao điểm du lịch hằng năm.

Vào tháng 7 và 8, số lượng du khách ở Kotor còn nhiều hơn cả dân bản địa và lượng khách đến Kotor đang tăng đều mỗi năm.

Thành phố Kotor bên vịnh Kotor tựa lưng vào vách núi - Ảnh: asybijela

Một nhà sách độc đáo ở Kotor - Ảnh: vos-photos.eu

Phố cổ lịch sử và sức sống di sản ở Kotor

Là một trong những đô thị Trung cổ được bảo tồn tốt nhất thế giới nên ở các lối vào thành phố, từ cửa Bắc đến cửa Nam hay từ biển đều có những kiến trúc đa dạng từ những lực lượng chiếm đóng khác nhau tại Kotor trong thời Trung cổ.

Từ xa, dãy tường thành bằng đá dài 4km bao quanh Kotor có từ thời Byzantine (đế quốc Đông La Mã) gần như nguyên vẹn và pháo đài St John ngự trị trên cao tạo ấn tượng mạnh, gợi hình ảnh hào hùng của Kotor trước những kẻ xâm lược.


"Vạn lý trường thành" ở Kotor - Ảnh: thousandwonders


Một lối vào thành phố - Ảnh: wp


Phố cổ ở Kotor nhìn từ tường thành dẫn lên pháo đài St John - Ảnh: wp


Tháp đồng hồ ở quảng trường chính - Ảnh: panoramio


Phố cổ (phải) và phố mới (trái) ở Kotor - Ảnh: wp

Khi vượt qua thành trì này, bạn như nghe rõ nhịp đập của quá khứ sôi động, nhất là lúc thả bộ qua những con đường nhỏ lát sỏi ở phố cổ Stari Grad, nơi tập trung nhiều công trình kiến trúc mang dấu ấn của Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo... có tên trong danh sách di sản văn hóa thế giới của UNESCO.


Đám đông du khách thư giãn tại các quán xá ở quảng trường Quân đội - Ảnh: wp


Yên bình phố cổ Kotor - Ảnh: wp

Nằm sát các bãi đỗ xe và hướng ra biển, cổng vào ở phía tây được xây dựng năm 1540 luôn nườm nượp khách ra vào. Vừa qua khỏi cổng là tháp chuông, những ngôi nhà bằng đá, cung điện cổ xưa... níu chân du khách.

Nếu vào Kotor ở cửa Bắc xây năm 1555, phải qua một cây cầu bắc qua kênh trên sông Skurda. Ở lối vào này, bạn sẽ nhanh chóng đến với quảng trường Od RSUs và nhà thờ Santa Maria có từ năm 1221.

Cửa Nam ít được du khách biết đến nhưng lại giúp du khách khám phá những khía cạnh độc đáo nhất của Kotor.

Cầu dẫn vào cổng Bắc ở Kotor - Ảnh: panoramio

Các nhà thờ ở Kotor luôn tấp nập du khách dù có nơi phải mất phí vào cửa. Trong đó, nhà thờ St Tryphon xây dựng năm 1166 trên tàn tích của một nhà thờ cổ có từ thế kỷ thứ 9.

Sveti Nikola có từ thế kỷ 16 từng bị thiêu hủy trong trận hỏa hoạn năm 1896 và xây dựng lại vài năm sau đó theo phong cách Byzantine và La Mã với hai bệ thờ hay nhà thờ Chính thống giáo St Luke nhỏ nhắn luôn được du khách truyền tai nhau.
 
Nhà thờ St Luke ở quảng trường phố cổ Kotor - Ảnh: thousandwonders

Khám phá Kotor từ pháo đài St John

Để có tầm nhìn tuyệt mỹ toàn cảnh Kotor, mọi du khách đều sẵn lòng dành khoảng một giờ để trèo 1.426 nấc trên tường thành quanh co như Vạn lý trường thành dẫn đến pháo đài St John ở độ cao 250m mà dân địa phương gọi là Sveti Ivan.

Bạn có thể ghé qua nhà thờ nhỏ nằm đơn côi giữa đường lên pháo đài được những người sống sót trong trận dịch hạch năm 1572 dựng lên.

Từ vị trí pháo đài, hình ảnh các bến cảng yên tĩnh và đầy hoa bên dưới cũng như mặt nước vịnh im lìm in bóng các ngọn núi cao vút hay các công trình cổ xưa ở thành phố Kotor nép mình bên vách núi như cuốn trôi mọi muộn phiền trong lòng lữ khách.

Du khách đến với pháo đài St. John - Ảnh: flickr

Một góc pháo đài St John - Ảnh: travellingwizard

Quyến rũ vịnh Kotor

Nhiều du khách cho biết họ đến Montenegro chỉ vì vịnh Kotor, vịnh hẹp duy nhất ở Địa Trung Hải mang lại một cảnh tượng tuyệt sắc như ở vịnh hẹp Na Uy.

Vịnh Kotor với bốn vịnh nhỏ luồn sâu vào đất liền đến 28km tạo thành một vịnh hẹp với những vách núi đá vôi bao quanh. Các con kênh tự nhiên kết nối các vịnh nhỏ và chạy dọc theo các thị trấn nhỏ nép mình bên những sườn núi xanh tươi.

Làn nước trong các vịnh pha trộn giữa màu xanh nhạt và xanh ngọc cùng con đường nhỏ ven biển uốn lượn qua các cửa vịnh tạo nên một khung cảnh đầy chất thơ. Vì vậy giới nghệ sĩ luôn tràn cảm hứng sáng tác trước vịnh Kotor.

Vịnh Kotor nhìn từ trên cao - Ảnh: thousandwonders

Nếu có nhiều thời gian bạn hãy ghé qua Risan, thị trấn cổ nhất vùng vịnh Kotor (có tài liệu cho rằng Risan có từ thế kỷ thứ 3 trước CN), đến các thị trấn lân cận như Perast, Orahovac, Moriv hay Dobrota...

Theo đó, thị trấn đặc trưng vùng Địa Trung Hải Perast cách Kotor khoảng 20 phút đi xe là nơi nên đến. Giới nhiếp ảnh rất thích Perast vì những góc ảnh cực đẹp hướng vịnh Kotor.

Thị trấn Perast - Ảnh: shutterstock

Perast còn sở hữu hòn đảo nhân tạo Gospa od Skrpjela có nhà thờ xinh xắn Our Lady of the Rocks xây dựng từ thế kỷ 15 nằm chơ vơ giữa vịnh như một nét chấm phá diễm lệ trên bức tranh sơn thủy hữu tình.

Với vé 2 euro/người, bạn chỉ mất khoảng năm phút tàu khách để đến đảo tham quan trong vòng 30 phút. Trong mùa cao điểm du khách chỉ có 10 phút tham quan.

Trên tầng đầu tiên của nhà thờ là một bảo tàng hàng hải nhỏ trưng bày các báu vật được tìm thấy trong vùng hay từ các con tàu đắm.

Ngoài ra, Perast còn có tu viện St. George trên một hòn đảo gần đó...


Đảo tu viện St George và đảo Gospa od Skrpjela - Ảnh: wp
Du khách tham quan nhà thờ Our Lady trên đảo nhân tạo Gospa od Skrpjela - Ảnh: wiki

Thông tin cho bạn:

Kotor sử dụng đồng euro.

Để tránh chen lấn cùng đám đông du khách, có thể đến Kotor vào tháng 10. Các chi phí trong mùa thấp điểm nơi đây có thể khiến bạn phải kinh ngạc. Nhưng vào hè Kotor lại có nhiều sự kiện văn hóa và du lịch hấp dẫn.

Có khí hậu Địa Trung Hải nên mùa đông ở Kotor, thậm chí vào tháng giêng (tháng lạnh nhất) hiếm khi âm độ. Và tháng 7 nóng nhất cũng chỉ dao dộng quanh mức 35 độ C.

(Theo ideoz, figaro)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến