Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Không khí xuân đầm ấm ở miệt vườn

Cùng nhau gói bánh tét, chèo xuồng hái quýt, chiêm ngưỡng ngàn hoa khoe sắc... sẽ là những trải nghiệm khó quên cho du khách trong những ngày giáp Tết ở miền Tây.Xem thêm: Du xuân ở khắp mọi miền đất nước
Bước vào tháng Chạp, khi trời se se lạnh, gió chướng lao xao trên những hàng cây, là lúc người dân miền Tây rộn rã chuẩn bị đón Tết. Nhịp sống sôi động và hương vị đậm đà bản sắc của những làng nghề trồng hoa, nhà vườn như góp thêm gam màu tươi mới cho bức tranh quyến rũ - sắc xuân phương Nam.

Nằm bên dòng Hậu Giang hiền hòa, Lai Vung (Đồng Tháp) đón du khách với khung cảnh thanh bình, gần gũi. Không hổ danh là “vương quốc quýt hồng”, khi đến đây trong những ngày giáp Tết, nơi nào cũng thấy quýt đỏ rợp vườn, cây nào cũng trĩu quả, no tròn và mọng nước khiến du khách càng nhìn càng say mê.

Nếu thích, du khách có thể chèo xuồng len qua các con mương, tận hưởng không khí thanh bình, yên ả và tự tay thu hoạch quýt như những nông dân chính hiệu, để rồi sau đó tự thưởng cho mình những trái quýt thơm ngon. Lẫn trong gió là hương thơm nhè nhẹ khiến du khách cảm thấy thư thái, nhẹ nhõm.

Không chỉ có vùng quýt Lai Vung, hầu hết các nhà vườn ở Vĩnh Long, Bến Tre hay Cần Thơ cũng tất bật chuẩn bị cho mùa vụ Tết. Chôm chôm chín rộ, nhãn xuồng ngọt lịm hay xoài cát, bưởi Năm Roi nức tiếng khắp nơi đều được tuyển chọn kỹ càng trước khi chuyển đi tiêu thụ. Khung cảnh nhộn nhịp kẻ hái, người cân cùng những nụ cười rạng rỡ khiến du khách cứ ngỡ như mùa xuân đang đến trước ngõ.

Quýt hồng Lai Vung căng mọng

Bức tranh Tết phương Nam còn được nhuộm bởi sắc màu của các loại hoa cúc, vạn thọ; thược dược, mào gà xen lẫn là các loại mãn đình hồng, cẩm chướng, hoa giấy… ở làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) hay Cái Mơn (Bến Tre). Không khí Tết càng thêm rộn ràng, lan tỏa bởi những chiếc xe, ghe chở hoa có mặt từ sáng sớm trên khắp ngả đường, bến sông ngược xuôi đưa hoa về mọi miền thu hút bước chân du khách đến chiêm ngưỡng và tìm kiếm chút hương xuân phương Nam trong những ngày cuối năm.

Làng hoa Sa Đéc rực rỡ đón xuân

Đan xen trong cảnh thu hoạch trái cây, hoa kiểng là hình ảnh người dân thôn quê xôn xao lo chuẩn bị ăn Tết. Nhà thì tráng bánh tráng, quết bánh phồng, nhà thì ép chuối phơi khô, làm dưa kiệu, làm mứt dừa, có nhà tát mương bắt cá, rọc dây chuẩn bị gói bánh tét… Bỏ lại sau lưng những ồn ào, náo nhiệt của miền thành thị, không khí vui xuân đầm ấm nơi miệt vườn miền Tây khiến du khách cảm nhận Tết Nguyên đán đến thật gần gũi, thân thương.

Gói bánh tét chuẩn bị Tết
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến