Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2019

Bí kíp du lịch gia đình mùa hè giúp bố mẹ nhàn tênh, con chơi vui khỏe

Mùa hè là thời điểm du lịch gia đình rầm rộ. Nhiều phụ huynh lựa chọn cùng con trải nghiệm chuyến du lịch thú vị, cũng không ít người băn khoăn việc đưa con nhỏ đi chơi xa.

Bí kíp du lịch mùa hè cùng gia đình
Ảnh : The New York Times

Mùa hè là thời điểm nhà nhà đi du lịch. Nhiều gia đình thường cân nhắc việc đưa theo con nhỏ trong chuyến đi. Các phụ huynh muốn con trẻ có thêm nhiều trải nghiệm khi du lịch đó đây, cũng không ít người lo ngại các bé không đủ sức khỏe, gây rối bất ngờ, quấy nhiễu… khi đi xa khiến chuyến đi thêm phần nặng nề.

Tuy nhiên, gia đình sẽ có chuyến nghỉ hè ý nghĩa, bố mẹ nhàn tênh, con nhỏ được khám phá thế giới bên ngoài khi cả nhà cùng nhau lên kế hoạch, chuẩn bị kỹ cho chuyến đi. Tờ New York Time và tạp chí Travel Leisure cũng gợi ý những mẹo du lịch gia đình nhàn tênh, các bậc phụ huynh có thể tham khảo để chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè cùng con nhỏ được suôn sẻ.

Hoạt động du lịch phù hợp với độ tuổi của con nhỏ

Con nhỏ được thoải mái trải nghiệm là điều quan trọng nhất khi cả nhà cùng đi du lịch. Nhu cầu trải nghiệm du lịch ở mỗi độ tuổi khác nhau. Vì vậy, việc lựa chọn các hoạt động vui chơi, du lịch phù hợp với độ tuổi của trẻ nhỏ cần được cân nhắc kỹ càng.

Hoạt động du lịch phù hợp với độ tuổi của con nhỏ

“Không gian nghỉ ngơi, sinh hoạt hoạt thoải mái, thuận tiện cho bữa ăn và giấc ngủ” là lời khuyên của Rainer Jenss, người sáng lập Family Travel Association (Hiệp hội du lịch gia đình), dành cho các gia đình đưa con nhỏ có độ tuổi trung bình 2 tuổi đi du lịch.

Bạn nên mang theo đồ chơi yêu thích của bé và lưu ý không nên đặt em bé trong xe đẩy cả ngày. Cha mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên, để cơ thể bé được hoạt động nhiều trong chuyến đi sẽ tốt hơn. Những tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài không ảnh hưởng đến bé nếu cha mẹ luôn giám sát con cẩn thận suốt hành trình.

Theo NY Times, đối với trẻ có độ tuổi lớn hơn, trung bình từ 3-5 tuổi, các bậc phụ huynh nên để các bé được tự do khám phá thế giới và tiếp nhận những điều mới mẻ khi đi du lịch. Bạn có thể đề xuất các hoạt động vui chơi thú vị trong chuyến đi và để con lựa chọn. Chẳng hạn điểm đến của gia đình là bãi biển, bạn có thể gợi ý con một số hoạt động như lặn biển, câu cá, thả diều, chèo thuyền cùng bố…

Các bé bắt đầu độ tuổi đến trường sẽ tiếp thu thế giới quan rất nhanh. Vì thế, việc lựa chọn điểm du lịch trong lành, nhiều hoạt động vui chơi bổ ích là cần thiết. Ông Eric Stoen, người sáng lập trang web du lịch gia đình Travel Babbo, cho biết các bậc phụ huynh nên thuê hướng dẫn viên giới thiệu điểm đến. Điều này sẽ giúp con trẻ hứng thú hơn trong việc tìm hiểu văn hóa điểm du lịch.

Nếu gia đình bạn có trẻ vị thành niên, bạn để các con cảm thấy bản thân có vị trí quan trọng trong chuyến đi. Cụ thể, cha mẹ nên để trẻ có quyền đưa ra ý kiến trong việc lên kế hoạch đi du lịch. Bạn có thể để con trẻ quyết định lịch trình một ngày. Trẻ vị thành niên thường đề cao cái tôi cá nhân. Nếu con bạn muốn tự đi chơi trong vài giờ đồng hồ, hãy cứ để bọn trẻ được tự do. Tuy nhiên, bạn nên kiểm soát điểm đến và bật định vị theo sát con từ xa để phòng trường hợp xấu xảy ra.

Đi đâu không quan trọng, quan trọng là vui chơi thế nào

Thống nhất điểm đến là điều đau đầu đối với nhiều gia đình. Cả nhà sẽ làm gì để tìm ra "chốn ăn chơi" phù hợp giữa vô vàn điểm du lịch nổi tiếng. NY Times gợi ý các gia đình đừng nên đặt nặng vấn đề đi đâu, điều quan trọng là vui chơi như thế nào.

Đi đâu không quan trọng, quan trọng là vui chơi thế nào

Để lựa chọn điểm đến, cả nhà nên đặt ra các câu hỏi sẽ làm gì khi đến đó. Ông Jenss, phụ huynh của 2 trẻ độ tuổi vị thành niên, chia sẻ về kinh nghiệm du lịch gia đình: "Trước khi lên kế hoạch đi chơi, cả nhà tôi thường trao đổi với nhau hàng loạt câu hỏi như mọi người có muốn cùng nhau thư giãn trên bãi biển, cả nhà sẽ làm gì nếu chọn chuyến phiêu lưu trên núi...". Ông Jenss nói rằng khi cả nhà thống nhất được sẽ dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, hoạt động như thế nào, việc lựa chọn điểm đến sẽ trở nên đơn giản.

Jenss cũng để 2 con đưa ra quyết định về điểm đến liên quan sở thích cá nhân và ông tôn trọng lựa chọn của các con. Ông cho rằng khi con trẻ hứng thú với địa điểm sắp đến, chuyến đi của cả nhà sẽ ý nghĩa hơn. 

Lập kế hoạch hành trình linh hoạt

Trước hết, bạn cần quan tâm đến địa điểm lưu trú cho gia đình. Tạp chí Travel Leisure gợi ý bạn nên chọn một căn hộ dịch vụ hoặc homestay có đầy đủ tiện nghi như ở nhà. Điểm lưu trú có khu vực bếp để nấu nướng được ưu tiên hơn cả, để tiện cho sinh hoạt của những gia đình có con nhỏ. Tạp chí du lịch nổi tiếng cũng lưu ý các bậc phụ huynh nên đặt tiêu chí phòng ở thân thiện, tiện lợi với trẻ nhỏ lên hàng đầu.

Lập kế hoạch hành trình linh hoạt

Mặt khác, NY Times lại khuyến khích cha mẹ nên xem xét các mặt ưu điểm và hạn chế của từng loại hình lưu trú và so sánh với nhu cầu của cả nhà để đưa ra lựa chọn cuối cùng. Chẳng hạn, bạn nên đặt câu hỏi liệu chọn một căn hộ dịch vụ có nhà bếp nhưng không có các tiện ích khác như khu vui chơi hay bể bơi ngoài trời như trong khách sạn liệu con nhỏ có thoải mái?

Tiếp đến là vấn đề tài chính của chuyến đi. Hành trình du lịch cùng con nhỏ cần chú trọng vào sự thuận tiện nhất có thể. Bạn đừng quá khắt khe về vấn đề tài chính. Những dịch vụ đắt đỏ chưa hẳn đã tốt. Ngược lại, với số tiền vừa đủ, cả nhà vẫn tận hưởng được nhiều tiện ích phù hợp với nhu cầu. Ngân sách chuyến đi cần hướng tới những trải nghiệm, dịch vụ thoải mái, hợp tiêu chí nghỉ dưỡng của gia đình.

Lịch trình hoạt động trong kỳ nghỉ cũng cần được lưu tâm. Bà Kendra Thornton, điều hành công ty du lịch Royal Travel & Tours, đưa ra lời khuyên cho các phụ huynh có con nhỏ: "Để chuyến đi dễ thở với cha mẹ, không quá mệt cho các con, các gia đình đừng đặt nặng việc phải hoàn thành các hoạt động vui chơi, thăm thú đã lên kế hoạch trước. Lịch trình cần thông thoáng, vừa có thời gian khám phá vừa có thời gian nghỉ ngơi mới hợp lý". 

Sắp xếp hành lý và lên đường tận hưởng mùa hè

Trang NY Times và tạp chí Travel Leisure gợi ý các gia đình một số bí kíp chuẩn bị hành lý cho cuộc phiêu lưu mùa hè cùng con nhỏ.

Xếp hành lý du lịch một mình đã khó, chuẩn bị đồ dùng cho chuyến đi có trẻ con còn khó khăn và lỉnh kỉnh hơn nhiều. Bạn nên chuẩn bị giấy bút, viết ra mọi đồ dùng cần có và kiểm tra cẩn thận trước khi lên đường.


Cha mẹ nên đem theo đồ dùng sơ cứu khẩn cấp vì trẻ nhỏ hiếu động, có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào. Các bậc phụ huynh nên dành một vali riêng để đựng đồ cho con nhỏ. Đồ dùng thiết yếu gồm đồ lót, quần áo dài tay, áo mưa nhỏ, mũ, tất chân, đồ bơi, quần áo mặc trong từng hoàn cảnh, thuốc xịt tránh côn trùng...

Luôn mang theo xe đẩy nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Bình đựng nước cá nhân, túi zip đựng thực phẩm, đồ chơi con trẻ yêu thích... cũng là những vật dụng bố mẹ nên đem theo để hạn chế việc phát sinh chi tiêu những đồ dùng không cần thiết. 

Bố mẹ nên bổ sung các đồ uống cung cấp năng lượng có kích cỡ nhỏ gọn, dễ dàng mang theo khi đi du lịch như một số sản phẩm của Nestlé gồm Milo, Nestea, Nescafé... Những thức uống chuẩn bị sẵn sẽ giúp cả nhà "sạc đầy pin" suốt dọc đường, đồng thời giúp bố mẹ tiết kiệm được ngân sách chi tiêu trong chuyến đi.

Du lịch gia đình có trẻ nhỏ sẽ khiến bố mẹ có phần bận rộn. Tuy nhiên, chỉ cần chuẩn bị chu đáo trước chuyến đi, đưa ra các lựa chọn thông minh, chuyến đi cùng các bạn nhỏ sẽ không còn là trận chiến mà là trải nghiệm thú vị với cả nhà. 


Theo news.zing.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến