Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019

Indonesia phát hiện bộ tộc nguyên thủy sống giữa rừng già

Tại ngôi làng nhỏ Wanggermalo, ẩn sâu trong rừng, bộ tộc Kombai dẫu qua nhiều thế hệ vẫn sống và săn bắn như người nguyên thủy ở Papua, Indonesia.
Indonesia phát hiện bộ tộc nguyên thủy sống giữa rừng già

Vũ khí săn bắn thô sơ

Vũ khí săn bắn thô sơ

Những người đàn ông của bộ tộc đi tận vào những khu rừng rậm để săn lợn, đà điểu và thú có túi và vux khí luôn bên họ chính là cung tên, loại vũ khí làm từ xương đà điểu và thân mía khô. Dù dao rựa và kim loại dần trở nên phổ biến hơn, đàn ông Kombai vẫn mang theo một chiếc rìu tự chế, được làm từ một mảnh đá gắn vào khúc cây.

Bạn đồng hành của họ là một loài chó nhỏ, có nhiệm vụ đánh hơi và săn mồi. Ngoài ra, người Kombai cũng thường câu cá bên suối. Họ xây dựng những đập nhỏ, sau đó giã rễ cây độc và thả xuống nước, chờ đến khi cá ngoi lên và bắt chúng.

Xây nhà trên cao

Xây nhà trên cao

Để bảo vệ bộ tộc khỏi lũ lụt, động vật hoang dã và chống lại kẻ thù, người Kombai dựng nhà cây cao 6-25m so với mặt đất, mái làm từ tán cây sago. Họ làm một chiếc thang trên chính một thân cây chắc nhất bên hiên nhà để leo lên leo xuống. Và ngôi nhà cây này chỉ cho phép người đàn ông trong bộ tộc ngủ, còn phụ nữ ở lại trong ngôi nhà nhỏ dưới mặt đất. 

Trang phục thuần chất người rừng

Trang phục thuần chất người rừng

Người Kombai tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào của rừng già để làm trang phục. Đàn ông thường dùng quả bầu vỏ cứng hay mỏ chim để che dương vật, một số người còn đeo vòng cổ làm từ răng chó. Phụ nữ mặc váy cỏ và đội mũ, làm từ rêu khô hoặc lông vũ. 

Cọ sago – thực phẩm chính cung cấp tinh bột cho các bữa ăn

Cọ sago – thực phẩm chính cung cấp tinh bột cho các bữa ăn

Để cung cấp thêm tinh bột cho khẩu phần ăn, người Kombai dùng phần ruột của cây cọ sago làm khô, nghiền nát và nướng chúng như một loại bánh mì.

Ấu trùng bọ cánh cứng là món ăn xa xỉ

Ấu trùng bọ cánh cứng là món ăn xa xỉ

Ấu trùng của loài bọ cánh cứng Capricorn đối với người Kombai và bộ tộc láng giềng Korowai được xem là một món ăn xa xỉ, và thường được dùng để đãi khách trong những lễ hội truyền thống.

Để có được những ổ ấu trùng này, những người đàn ông trong bộ tộc sẽ đốn hạ cây sago và quấn chúng bằng lá. Sau 3 tháng, khi thân cây mục nát, nơi này sẽ trở thành nơi sinh sản của những loài bọ cánh cứng. Lúc này họ chỉ việc quay lại và thu hoạch thành quả về cho gia đình.


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến