Thứ Tư, 19 tháng 6, 2019

Những phong tục lạ kỳ trong ngày cưới của người Maasai ở Kenya

Maasai là một trong những dân tộc nổi tiếng ở châu Phi với nhiều phong tục truyền thống hết sức độc đáo. Trong đó phải kế đến phong tục cưới hỏi có thể nói là độc lạ có 1-0-2 ở châu Phi.

Những phong tục lạ kỳ trong ngày cưới của người Maasai ở Kenya

Người đàn ông không bị thiếu một cây răng cửa sẽ không được nhận là rể

Người đàn ông không bị thiếu một cây răng cửa sẽ không được nhận là rể

Với người Maasai, người đàn ông có thể có nhiều vợ và quan trọng hơn hết là họ phải là người trưởng thành. Nếu người đàn ông nào không xâu lỗ tai, không thiếu một chiếc răng cửa thì chắc chắn họ sẽ không được công nhận là đàn ông, không được các cô gái để mắt tới và tất nhiên không một gia đình nào chấp nhận một người như vậy về làm rể. 

Nhổ nước bọt lên ngực cô dâu để chúc phúc

Nhổ nước bọt lên ngực cô dâu để chúc phúc

Một nghi lễ quan trọng nhất trong đám cưới của người Maasai là cha của cô dâu sẽ nhổ nước bọt lên đầu và ngực của con gái mình trước khi về nhà chồng. Theo quan niệm của bộ tộc này thì nước bọt của người cha sẽ tượng trưng cho tất cả những gì tốt đẹp nhất mà cha mẹ của cô dâu muốn gửi gắm cho con cái mình.  Không có bất cứ người con gái nào thuộc bộ tộc Maasai khi cưới chồng lại không thực hiện nghi lễ cầu phúc độc đáo có một không hai này. Và chỉ sau khi tiến hành nghi thức kỳ lạ này, cô gái mới được phép lên đường về nhà chồng.

Bị mắng nhiếc và hất sữa vào mặt

Bị mắng nhiếc và hất sữa vào mặt

Để rũ bỏ hết mọi sự xui xẻo trước khi bước về nhà chồng, những người trong gia đình nhà chồng sẽ tập trung ngay đầu làng để ra sức mắng nhiếc, sỉ vả và lăng mạ nàng dâu vừa chân ướt chân ráo đến nơi. Theo tập tục ở đây có làm như vậy thì cô dâu mới được hưởng hạnh phúc của mình một cách trọn vẹn nhất. Và một điều đặc biệt nữa là món quà đầu tiên cô dâu mới nhận được từ cha mẹ chồng là “bị hất một cốc sữa dê thẳng vào mặt”. Đây là một cách để chúc phúc cho cô dâu mới sẽ được may mắn trong chuyện con cái sau này. Sữa dê tượng trưng cho sự kiên trì và lòng can đảm, nếu như cô dâu sớm sinh được con trai thì hẳn người con này sẽ dũng cảm và mạnh mẽ hơn tất cả.

Người phụ nữ được phép “ngoại tình”

Người phụ nữ được phép “ngoại tình”

Hầu hết các cuộc hôn nhân của người Maasai đều được sắp đặt từ trước. Những người phụ nữ ở đây không được tự do yêu đương, tìm hiểu người đàn ông của đời mình. Và khi đã kết hôn thì không được phép ly dị. Vì thế nhiều người đã phải sống một cuộc sống khổ cực bên người chồng vũ phu hay những bà vợ “chung chồng” ghê gớm. Tuy nhiên, phụ nữ được phép có bạn trai bên ngoài hôn nhân với điều kiện là không được có thai. Tập tục này xuất phát từ thực tế là những cô gái trẻ chưa đầy 20 tuổi nhiều khi phải cưới những người đàn ông đến 70 tuổi. Chênh lệch tuổi tác quá nhiều làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục cũng như tâm lý của mỗi người nên những người phụ nữ đã có chồng được phép “ngoại tình” miễn là không được phép sinh con. 

Du lịch Kenya, nếu may mắn và có cơ hội thì bạn hãy một lần trải nghiệm tham gia vào buổi lễ độc đáo này nhé!


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến