Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

Somaliland, quốc gia không có gì ngoài tiền

Ít ai biết được rằng Somaliland là một quốc gia không nằm trên bản đồ, mặc dù đã giành được độc lập. Đây thực sự là một quốc gia nghèo đến mức chẳng có gì ngoài tiền, người dân ở đây đau đầu vì có quá nhiều tiền nhưng lại không thể mua được những gì mà họ muốn.

Somaliland, quốc gia không có gì ngoài tiền

Tiền giấy được buôn bán công khai

Tiền giấy được buôn bán công khai

Ở Somaliland chỉ sử dụng tiền giấy và người ta được phép buôn bán tiền giấy một cách công khai ngoài chợ như mớ rau, con cá. Tiền được cột thành từng bó, tính theo ký và đôi khi là cả xe tải.

Shiling Somaliland không có giá trị quốc tế

Shiling Somaliland không có giá trị quốc tế

Vì tiền Shiling Somaliland không có giá trị quốc tế nên nó không có tỷ lệ hối đoái chính thức. Do đó, người dân cũng không biết làm gì với tiền này và hy vọng du khách có thể mua nó để làm quà kỷ niệm, và họ sẽ đổi được ngoại tệ có giá trị hơn.

Tiền được tính theo bó

Tiền được tính theo bó

Kể từ năm 1994 tiền Shilling ra đời, người dân phải đổi 7.000 tờ Shilling mới được 1 đô la, điều đó có nghĩa rằng nếu muốn mua một thứ gì đó, bạn phải đem theo rất nhiều bó tiền. Thậm chí nếu mua một thứ gì đó có giá trị, đôi khi tiền phải chở bằng cả xe tải.

Người dân Somaliland than phiền nhà không có chỗ chứa tiền

Người dân Somaliland than phiền nhà không có chỗ chứa tiền

Ở Somaliland, người dân hoàn toàn mất niềm tin vào tiền, thậm chí tiền vứt như rác ngoài đường mà chẳng ai buồn nhặt. Người ta còn than phiền rằng tiền quá nhiều không có chỗ chứa trong nhà.

Bán tiền cho khách du lịch

Bán tiền cho khách du lịch

Mặc dù quốc gia này không cấm bán tiền giấy, hầu hết người dân sống nhờ vào việc bán tiền cho khách du lịch. Có rất nhiều mệnh giá tiền khác nhau, đa phần người dân thường đổi lấy đô la. Khi du khách tới đây, họ cảm giác người dân như một ngân hàng tư nhân nhỏ, khác một cái là họ bày bán tiền giống như những sạp nhỏ ngoài chợ. Hoạt động buôn bán lúc nào cũng diễn ra tấp nập, nhộp nhịp du khách tứ phương.

Quốc gia không có gì ngoài tiền

Quốc gia không có gì ngoài tiền


Trong mắt mọi người, quốc gia này chẳng có gì ngoài tiền. Việc buôn bán tiền dường như trở thành một nét đặc trưng mỗi khi nhắc tới Somaliland. Người ta còn ví rằng hoạt động buôn bán tiền ở đây chẳng khác gì phố Wall ở Mỹ. Tại đây, người dân địa phương sẽ bán tiền của họ cho khách du lịch chỉ để đổi lấy một thứ gì đó thực sự có giá trị.

Đi chợ bằng một xe tải tiền

Đi chợ bằng một xe tải tiền

Có một bài báo trước đây đăng tin một du khách người Mỹ đến Somaliland. Anh ta tò mò về việc buôn bán tiền ở nước này, vì vậy anh ta đã trả 100 đô la cho người bán hàng địa phương. Chủ quầy bán nói rằng hiện tại không đủ tiền, do đó yêu cầu người này chờ một lúc trong khi ông ta đi gom tiền. Một lúc sau, chàng trai người người Mỹ choáng khi thấy ông ta chở nguyên một xe tải tiền tới. Cuối cùng, chàng trai này chỉ lấy vài bó tiền và số tiền còn lại không thể mang về được.


Nguồn: tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến