Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

Những món ăn máu me gây ấn tượng của Châu Âu

Từ lâu, các món ăn làm từ máu vẫn luôn là đặc sản của nhiều nước Châu Á. Chúng ta đã quen với món tiết canh, những khối huyết lợn được dùng kèm bún, hủ tiếu… Thế nhưng có lẽ ít ai biết tại các nước Châu Âu cũng có những món ăn "máu me" thế này đây.

Những món ăn máu me gây ấn tượng của Châu Âu

Boudin Noir, Pháp

Boudin Noir, Pháp

Boudin Noir là một trong những món ăn có lịch sử lâu đời nhất nước Pháp với công thức tồn tại hơn 2000 năm tuổi. Ngày xưa, mỗi gia đình người Pháp có truyền thống nuôi lợn như gia súc, và họ sẽ giết lợn lấy thịt vào tầm cuối tháng 10 hằng năm. 

Quá trình giết lợn có thể yêu cầu cả gia đình và thậm chí hàng xóm cùng tham gia, kéo dài từ bình minh đến hoàng hôn của ngày và tất cả những món mà họ thu được sau khi giết lợn sẽ được dùng làm thức ăn trữ qua mùa đông lạnh giá. 

Những món này bao gồm thịt nguội, xúc xích, pate và nhiều cách chế biến khác, trong đó có cả boudin noir – món xúc xích huyết làm từ máu lợn. Boudin noir có màu "đen thui" gây ấn tượng mạnh và thường được phục vụ cùng với bánh mì.

Black pudding, Anh

Black pudding, Anh

Nghe tới pudding, hẳn ta sẽ nghĩ đến món tráng miệng ngọt ngào làm từ trứng, đường và sữa, có vị beo béo, thơm thơm, đúng chứ? Sai rồi, đây là món mặn, và để tăng phần kịch tính thì đây là món mặn làm từ… máu. Black pudding là tên gọi của một món xúc xích làm từ máu có nguồn gốc từ nước Anh và Ireland. Món ăn này được làm từ máu và thịt các loại động vật như lợn, cừu, bò…

Czernina, Ba Lan

Czernina, Ba Lan

Đây là một món súp được làm từ máu vịt và nước dùng nấu bằng thịt gia cầm của người Ba Lan, đôi khi còn được gọi là "súp vịt". Máu của gà, lợn và thỏ cũng có thể được sử dụng. Czernina có vị chua và ngọt nhờ vào sự hài hoà khi nêm nếm đường và giấm, có đến hàng trăm công thức khác nhau cho món này ở nhiều vùng tại Ba Lan, Belarus và Lithuania. Như phần lớn các món súp Ba Lan khác, Czernina thường được ăn kèm kluski – một loại mì sợi truyền thống hoặc các loại nui.

Blodplattar, Phần LanThuỵ Điển

Blodplattar, Phần Lan và Thuỵ Điển

Nếu bạn biết đến món bánh kếp, hay pancake thì đây chính là phiên bản khác của nó, chỉ khác là bạn trộn thêm máu lợn vào hỗn hợp bột bánh mà thôi. Không, đây không phải là món ăn vặt của ma cà rồng trong truyện Twilight mà là món ăn sáng truyền thống phổ biến ở Phần Lan và Thuỵ Điển. Bạn có thể ăn món này kèm với thịt lợn hoặc thậm chí là thịt… tuần lộc. Có nơi ăn cùng một ít trái cây dại.

Schwarzsauer, Pháp

Schwarzsauer, Pháp

Schwarzsauer là một đặc sản phía Bắc nước Pháp - một món súp làm từ máu. Schwarzsauer được nấu bằng nhiều nguyên liệu trong nước giấm, thường được so sánh như black pudding có thêm giấm. Đây cũng là một món ăn phổ biến ở miền Đông Prussia.


Nguồn: tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến