Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Về miền Tây thưởng thức trái ngon mùa hè

Trái cây Nam Bộ có quanh năm, nhưng mùa hè là thời điểm trái cây chín rộ ở miền Tây với nhiều chủng loại và ngon, ngọt nhất.

Về miền Tây thưởng thức trái ngon mùa hè

Thanh long, Long An

Thanh long, Long An

Nói đến các đặc sản nổi tiếng Long An không thể không nhắc đến thanh long Châu Thành với vị ngọt và mát, vỏ đỏ tươi căng bóng được trồng thành thẳng tấp đua nhau xõa trái. 

Thanh long là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, chứa một hàm lượng vitamin C, carotin, canxi, một số loại vitamin B cùng một số chất dinh dưỡng và chất oxy hóa khác. Ăn thanh long rất tốt cho da và thị lực, đặc biệt với người bị huyết áp cao hoặc mắc bệnh tiểu đường thì ăn thanh long rất có lợi. Ngoài ra, trái thanh long còn được chế biến thành nhiều món ngon, bổ dưỡng như thanh long dầm sữa chua, thạch thanh long hay sinh tố yaout thanh long… Thanh long Châu Thành hiện có 2 loại thanh long chính là thanh long ruột đỏ vỏ hồng hay đỏ và thanh long ruột đỏ vỏ đỏ. Trong đó, thanh long ruột đỏ với màu sắc bắt mắt được nhiều du khách mua về làm quà cho người thân sau chuyến du lịch miền Tây về Long An.

Xoài cát Hòa Lộc, Tiền Giang

Xoài cát Hòa Lộc, Tiền Giang

Tiền Giang nổi tiếng là vùng đất có nhiều hoa thơm trái ngọt làm say lòng người, trong đó phải kể đến loại trái cây giúp người dân nơi đây đang ngày càng ăn nên làm ra, chính là xoài cát Hòa Lộc. 

Khác với những loại xoài khác, xoài cát Hòa Lộc ở đây quả không to, chừng chưa đầy nửa cân một quả. Từng quả có dáng thuôn dài, tròn mình, đỉnh nhọn, gần cuống có bầu tròn đặc trưng. Khi chín, xoài cát Hòa Lộc cho màu vàng tươi, vỏ mỏng, bề ngoài phủ một lớp phấn trắng mịn đặc trưng và bề mặt có đốm tròn nhỏ, màu nâu đen và rất chắc thịt, rất ngọt, khi cắt ra có mùi thơm dịu nhẹ không lẫn với bất kì loại xoài trồng từ nơi nào khác.

Sầu riêng Cái Mơn, Bến Tre

Sầu riêng Cái Mơn, Bến Tre

Vườn cây ăn trái Cái Mơn, Bến Tre là vựa trái cây lớn nhất nhì miền Nam và được Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là nơi sản xuất giống cây ăn trái lớn nhất cả nước. Các vườn trái cây Cái Mơn được bao bọc giữa bốn bề sông nước của dòng Cổ Chiên và Hàm Luông nên quanh năm khí hậu ôn hòa, cây lá sum suê, tươi tốt. 

Sầu riêng Cái Mơn không ngọt gắt như Chuồng Bò, cũng không nhạt dịu, hơi béo như Ri 6. Cái ngọt của sầu riêng Cái Mơn là sự đậm đà, vừa phải làm người ăn không cảm thấy ngán hay gắt khi vừa chạm miếng đầu tiên. Điều đặc biệt chú ý nhất là hương thơm của sầu riêng Cái Mơn rất đặc trưng, rất sâu đậm. Ai đã một lần ăn rồi chắc chắc có thể phân biệt được khi trộn lẫn cùng những loại khác.

Dâu da, Phong Điền

Dâu da, Phong Điền

Những ngày cuối của tháng 5, các vườn dâu da ở miền Tây bắt đầu chín rộ, trong đó có các vườn dâu ở Phong Điền, Cần Thơ. Cây nào cũng sum suê, trái no tròn, có loại màu xanh, có loại màu vàng óng ả. Đặc điểm loài của dâu là khi có mưa xuống thì trái bắt đầu ngọt dần cho đến lúc cuối mùa. 

Dâu da ở đây có nhiều giống, mùi vị, độ chua ngọt khác nhau. Loại ngọt và hơi ngọt có dâu xanh, dâu Bà Phước, dâu miền dưới, dâu Hạ Châu, dâu bòn bon. Hiện nay, dâu bòn bon được coi là thế mạnh của một số nhà vườn miền Tây.

Chôm chôm, Vĩnh Long

Chôm chôm, Vĩnh Long

Cứ vào tháng 7, các vườn chôm chôm ở Vĩnh Long lại đón tiếp rất nhiều khách du lịch đến tham quan và hái trái. Thiên nhiên và điều kiện thổ nhưỡng ở Vĩnh Long thuận lợi cho chôm chôm phát triển nên cho ra đời những chùm quả có vị ngọt đậm đà, róc hạt.

Du khách ghé thăm miệt vườn chôm chôm có thể trực tiếp hái trên cây và ăn thỏa thích. Nhà vườn chỉ tính đầu người khoảng 20.000 - 30.000 đồng cho chôm chôm loại thường. Riêng ở một khu vực trồng toàn các gốc chôm chôm nhãn (giống chôm chôm cơm ngọt, vỏ tróc) được tính giá theo cân, với mức giá dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/kg.


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến