Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Lịch trình ba ngày du ngoạn Tiền Giang dịp năm mới


Nhấm nháp đủ loại đặc sản, nghe câu vọng cổ mùi mẫn giữa không gian xanh mát là những trải nghiệm thú vị chờ bạn ở sông nước Tiền Giang.

Xem thêm: Ba ngày lênh đênh trên sông nước miền Tây

Phương tiện di chuyển


Từ TP HCM bạn có thể đến bến xe miền Tây mua vé đi Tiền Giang hoặc đặt qua mạng vé xe với giá 60.000 đồng/lượt/người.

Tiền Giang chỉ cách TP HCM khoảng 70 km nên bạn cũng có thể tự chạy xe theo Quốc lộ 1 đến ngã ba Trung Lương là đến cửa ngõ TP Mỹ Tho. Đặc biệt từ khi có cầu Mỹ Lợi thì khoảng cách từ TP HCM đến thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang) chỉ còn 25 km nên lựa chọn đi bằng xe máy cũng không phải là ý kiến tồi.

Nghỉ ngơi


Bạn có thể nghỉ một đêm ở Gò Công và một đêm ở Mỹ Tho. Ở Gò Công có nhiều khách sạn nhỏ như Liên Hương, Hồng Thành, Hoa Hồng với mức giá từ 250.000 đồng đến 450.000 đồng/đêm. Nổi bật có khách sạn Công Đoàn với mức giá 370.000 đồng/đêm.

Lịch trình gợi ý


Ngày 1: Khám phá Gò Công


Nơi đây có Lăng Trương Định được xếp là di tích lịch sử. Lăng mộ được xây bằng đá ong với hợp chất ô dước, đền thờ mang kiến trúc Đông phương với các án thờ, khuôn biển chạm trổ sơn son thếp vàng.


Đến Gò Công nhớ ghé thăm quan Lăng anh hùng dân tộc Trương Định. Ảnh: gocong.


Cách lăng Trương Định về hướng gò Sơn Quy là cụm lăng Hoàng Gia được xây dựng vào năm 1826, thờ dòng họ Phạm Đăng, trong đó có ông Phạm Đăng Hưng là cha của Hoàng thái Hậu Từ Dụ. Đây là một trong những công trình hiếm hoi ở miền Tây có tuổi thọ vài trăm năm gắn với lịch sử.

Gò Công nổi tiếng với những trái sơ ri chín mọng cùng đặc sản mắm tôm chà. Món ăn dân dã này cách đây 200 năm đã theo chân Thái hậu Từ Dụ vào cung đình Huế và trở thành món quý dâng lên vua chúa nửa đầu thế kỷ 19. Ngoài ra ở đây còn có làng nghề Ông Non chuyên đóng tủ thờ. Những chiếc tủ làm từ gỗ quý như gõ, mun, cẩm lai,... được cẩn, khảm vỏ ốc và xà cừ lấp lánh những hình ảnh tứ linh hay phong cảnh. Đặc biệt các mối nối chỉ ráp bằng mộng, chốt mà không dùng đinh sắt.

Rời thị xã Gò Công, đi theo hướng đông khoảng 15 km, du khách sẽ đến bãi biển Tân Thành để cào nghêu hay săn sam trên bãi cát xám đen, thưởng thức những con nghêu trắng phau tròn căng ngọt lịm được chế biến ngon miệng.

Theo hướng ngược lại bạn sẽ đến biển Vàm Láng cách thị xã 12 km. Chợ Vàm Láng là chợ đầu mối phong phú hải sản và giá cả khá “mềm”. Sau khi thăm chợ biển, bạn có thể đến làng Kiểng Phước để xem bảng sắc phong thần do vua Gia Long ban tặng và xem bộ xương cá ông không còn nguyên vẹn ở đình làng Vàm Láng. Dọc đường đi, bạn có thể ghé xã Phú Tân huyện Gò Công Đông để tham quan lũy Pháo Đài, một công trình quân sự phòng thủ kỳ vĩ do Bình Tây Đại Nguyên soái Trương Định chỉ huy xây dựng để đánh thực dân Pháp những năm giữa thế kỷ 19.

Ngày 2: Tham quan Mỹ Tho


Tại Mỹ Tho có một số điểm tham quan bạn không nên bỏ qua. Chùa Vĩnh Tràng ở đường Nguyễn Trung Trực thuộc ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong là ngôi chùa thờ Phật lớn nhất tỉnh Tiền Giang, xây dựng đầu thế kỷ 19 có đậm nét kiến trúc Á - Âu.


Chùa Vĩnh Tràng mang trong mình hai lối kiến trúc Á - Âu độc đáo. Ảnh: Phước Bình.


Nhà thờ Chánh tòa Mỹ Tho ở 32 Hùng Vương được xây vào năm đầu thế kỷ 20 mang phong cách Tây Âu. Đền Điều Hòa số 101 Trịnh Hoài Đức vốn là nơi nghỉ chân của các quan triều Nguyễn khi đi công cán địa phương. Đình là nơi bảo tồn nhiều di tích vật thể và phi vật thể ở Tiền Giang. Ở đây còn có sân khấu hát tuồng theo phong cách ngày xưa khá thú vị để tìm hiểu.

Cách thành phố Mỹ Tho khoảng 9 km, trại rắn Đồng Tâm là nơi bạn được tận mắt nhìn thấy hơn 400 chủng loài rắn từ không độc đến cực độc. Từ trại rắn đi thẳng 7 km theo tỉnh lộ 864 là đến khu di tích Rạch Gầm - Xoài Mút. Đây là nơi ghi dấu trận đại chiến chống quân Xiêm của Nguyễn Huệ xa xưa.

Ngoài việc tham quan nhiều nơi, bạn đừng quên thưởng thức món hủ tiếu Mỹ Tho đậm đà hương vị đặc trưng. Sợi hủ tiếu dai mềm, nước lèo vừa có vị ngọt thanh của xương hầm vừa có vị mằn mặn của tôm khô, hòa quyện lại không chỉ đem đến cảm giác ngon miệng mà còn đọng lại một ấn tượng khó quên trong lòng du khách.


Hủ tiếu Mỹ Tho, đặc sản khó quên. Ảnh: Phước Bình.

Ngày 3: Du ngoạn trên sông Tiền


Du khách đã đến miền Tây thì không thể không đi chợ nổi. Nếu thích các hoạt động mua bán tấp nập, muốn cảm nhận không khí nhộn nhịp của hàng trăm xuồng ghe chở đầy ắp các loại trái cây, bạn nên đến chợ nổi Cái Bè từ lúc sáng tinh mơ. Tuy nhiên vào ban chiều, bạn có thể quan sát được cuộc sống của những con người lam lũ trên ghe thuyền, ngắm một chợ nổi chìm trong hoàng hôn đầy thơ mộng và lay động nhiều cảm xúc.

Từ chợ nổi, du khách có thể ghé thăm các làng nghề truyền thống ven sông như lò làm kẹo, lò làm bánh tráng, lò làm cốm, thủ công mỹ nghệ, lò nung gạch… Sau đó dừng chân nghỉ ngơi ở Cù lao Tân Phong, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những vườn trái cây trĩu quả. Thiên nhiên đã ưu đãi cho xã cù lao ở huyện Cai Lậy này nên khí hậu ở đây trong lành, đất đai trù phú màu mỡ.

Theo dòng sông Tiền, du khách còn có thể khám phá cồn Long - Lân - Quy- Phụng. Được mệnh danh là tứ linh, các cồn này đã tạo nên một bức tranh sông nước quyến rũ luôn hấp dẫn du khách. Cùng nằm giữa sông Tiền, nhưng cồn Long và cồn Lân thuộc thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, trong khi cồn Quy và cồn Phụng thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Cồn Long là nơi chuyên nuôi thủy sản trên bè và sửa chữa ghe tàu vì gần cảng cá Mỹ Tho. Ngoài ra, ở đây rất dễ bắt gặp những miệt vườn cây trái sum suê. Đến cồn Long, du khách được thỏa sức thưởng thức những đặc sản nổi tiếng từ sầu riêng, chôm chôm, sơ-ri cho tới ổi không hạt, cam, xoài, vú sữa.


Đến Tiền Giang chưa ghé chợ nổi Cái bè coi như chưa đi. Ảnh: Phước Bình.


Cồn Lân hay còn gọi là cồn Thới Sơn, là cồn lớn nhất trong số 4 cồn trên sông Tiền. Chèo đò theo những con rạch nhỏ quanh co, uốn lượn với hai hàng dừa nước là một kỷ niệm đẹp ghi dấu khó quên. Tại đây, bạn còn có thể tận hưởng đời sống dân dã khi được vào vườn hái trái cây, tận mắt nhìn ngôi nhà vườn ba gian, năm gian đặc trưng của miền Tây. Nghe câu vọng cổ mùi mẫn giữa khung cảnh thanh bình nơi đây chắc hẳn là một trải nghiệm lạ lẫm khó quên trong hành trình khám phá Tiền Giang của bạn.

Ăn uống


Đến miệt vườn ven sông Tiền, bạn hãy thử thưởng thức món cá bống dừa kho sệt trong nồi đất, rắc thêm tiêu xay và cho vào muỗng mỡ nước trước khi nhắc xuống khỏi bếp, ăn với cháo trắng hoặc cơm nếp. Hương vị đó đảm bảo bạn sẽ khó lòng quên được. Bên cạnh đó, bánh giá, ốc gạo Tân Phong, chuối quết dừa, mắm còng, gỏi nham là những món bạn không thể không nếm qua.

Quà mua về


Mua một chai mật ong về làm quà cho người thân sau những chuyến đi. Ảnh: Phước Bình.


Đặc sản mắm tôm chà hoặc mắm tôm chua Gò Công ăn kèm thịt ba rọi luộc cuốn với rau sống và bún tươi sẽ cho gia đình bạn những bữa ăn đổi vị độc đáo. Ngoài ra, bạn còn có thể mua tôm khô ở chợ hải sản hoặc nhiều loại trái cây ngon về làm quà như vú sữa Lò Rèn, quýt Cái Bè, bưởi da xanh, bánh khô, mật ong…

Phước Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến