Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Học người Nhật ăn 7 món bổ dưỡng này vào mùa thu

Tại Nhật Bản, mùa thu được coi là thời điểm thích hợp nhất cho việc ăn uống thịnh soạn. Người Nhật đề cao sự ngon miệng vào mùa này khi lựa chọn các món ăn bổ dưỡng nhất. Thực khách thế giới đều tin rằng sự thèm ăn sẽ gia tăng hơn vào những tháng mùa thu bởi sự phong phú, đa dạng của các loại thực phẩm. Dưới đây là 7 món ăn đặc trưng nhất bạn nên nếm thử nếu có dịp đặt chân đến xứ sở hoa anh đào vào dịp thu về.



Cá đao (sanma): 


Đây là loài cá được người Nhật ưa chuộng nhất vào mùa thu bởi sự béo ngậy cùng hương vị đậm đà. Cách chế biến cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần ướp cá với chút muối và chanh rồi nướng đến khi chín vàng, chấm nước tương và thưởng thức. 


Cá ngon nhất phải ăn ngay lúc còn nóng sau khi nướng, kèm củ cải nghiền để gia tăng hương vị. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn cách ăn sống (sashimi) nếu muốn giữ nguyên hương vị tươi ngon nguyên bản.

Nấm Matsutake: 


Mệnh danh là vua của các loại thực phẩm mùa thu, nấm Matsutake nổi tiếng với mùi thơm đặc trưng và hương vị đầy hấp dẫn. Giá loại nấm này khá cao khi được nuôi trồng trong quy trình cầu kỳ, nghiêm ngặt. 


Vì không thể trồng theo cách nhân tạo và thu hoạch thường xuyên nên nấm Matsutake là một trong những thực phẩm sang trọng nhất tại Nhật Bản. Bạn có thể thưởng thức bằng cách nấu cùng cơm hoặc súp để giữ được mùi vị nấm tốt nhất.

Hạt dẻ (kuri): 


Người dân Nhật Bản đã bắt đầu ăn hạt dẻ từ hơn 5.000 năm trước đây, coi nó như một loại thực phẩm chủ yếu hàng ngày. Cách đơn giản nhất để nấu hạt dẻ là luộc trong nước sôi cùng chút muối hoặc nước tương và rượu nấu ăn.


Con người nơi đây chủ yếu chọn hạt dẻ thay vì các loại hạt khác bởi vị thơm và giàu dinh dưỡng. Hạt dẻ cũng được xem là một trong những nguyên liệu xa xỉ để chế biến các loại bánh ngọt và Yokan (đồ tráng miệng đặc trưng của người Nhật). 

Quả hồng (kaki): 


Giống với Việt Nam, Hàn Quốc; Đài Loan (Trung Quốc), mùa thu ở Nhật Bản cũng là mùa của những trái hồng đỏ rực. Có hai loại hồng chủ yếu ở Nhật Bản là hồng ngọt và hồng chua. 


Hồng ngọt thường sẽ được ăn tươi sau khi hái từ trên cây, còn hồng chua được sử dụng để làm món hồng khô, hồng sấy. Cùng với hạt dẻ, hồng cũng được sử dụng trong nhiều món tráng miệng hấp dẫn khác

Quả táo (ringo): 


Thời điểm từ tháng 10-12 chính là giai đoạn thu hoạch thực phẩm mệnh danh là thức quả mùa thu của Nhật Bản

Tương tự phương Tây với câu nói nổi tiếng “mỗi ngày ăn một trái táo, cả đời không cần bác sĩ”, người Nhật cũng có cùng quan điểm như vậy. Họ ăn táo như một thứ hoa quả tráng miệng, ăn mứt táo, bánh táo, uống rượu táo… thậm chí còn làm cả giấm táo để nấu ăn. 

Khoai lang nướng (satsuma-imo): 


Chỉ cần nhắc đến khoai lang nướng, người Nhật ngay lập tức sẽ nghĩ đến mùa thu. 


Đi dạo trên đường phố Nhật Bản vào tiết trời se lạnh này, cứ mấy bước chân du khách sẽ lại gặp một xe bán khoai nướng. Một món khác cũng hấp dẫn không kém mà người Nhật ưa thích là kẹo khoai lang (daigaku-imo). Họ hay giới thiệu món ăn độc đáo này cho du khách quốc tế đến thăm.

Quả lê (nashi): 


Không chỉ được ưa chuộng trong nước, lê Nhật Bản xuất khẩu đi nhiều nước nổi tiếng với vị mát dịu nhẹ, giòn tan khi thưởng thức. Chứa đến 90% là nước, người ăn chỉ cần cắn một miếng lê mát lạnh, những mệt mỏi sẽ được xua tan. Ngoài ăn tươi, người Nhật dùng lê làm các món thạch ăn kèm kem, mật ong hấp dẫn và độc đáo.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến