Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Giải mã ngày Giáng Sinh ở Ý


Mùa Giáng Sinh luôn mang không khí nô nức, nhộn nhịp và rộn ràng. Thường thấy ở các nước phương Tây vào dịp lễ Giáng sinh đó là hình ảnh gia đình quây quần thưởng thức bữa ăn, mở quà Giáng Sinh dưới cây thông, tặng nhau những tấm thiệp chúc mừng ý nghĩa. 


Ý cũng thế, Giáng Sinh còn được xem là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm. Hơn thế nữa, Giáng Sinh ở Ý còn bắt đầu từ sau Lễ Tạ Ơn, thậm chí là Halloween, người Ý bắt đầu mùa Giáng sinh từ ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12. Đây cũng là lúc đường phố và các căn nhà được trang hoàng lộng lẫy và tráng lệ.

Giai điệu của những chiếc kèn túi


Chín ngày trước Giáng Sinh, người Ý sẽ hiện diện trên đường phố và hát những bài hát truyền thống. Đặc biệt, nếu bạn ở Rome, miền nam nước Ý hoặc Sicily thì bạn sẽ thấy những người chơi kèn túi với những giai điệu vui nhộn.

Bữa tiệc truyền thống


Bữa tối 24/12 của người Ý thường là một mâm tiệc thịnh soạn bao gồm một món ăn với cá chình nướng, đĩa rau truyền thống gọi là cardoni, bánh pastry với kem pho mát. Những ngọn nến được thắp sáng lung linh, trẻ em sẽ đứng lên kể những câu chuyện về ngày lễ và sự ra đời của ''em bé thần thánh''. 

Các hoạt động trong bữa tiệc


Suốt bữa tiệc, lũ trẻ hát những bài hát Giáng Sinh và được người lớn vỗ tay khen ngợi hay thưởng tiền. Sau bữa tiệc, cả nhà chơi một trò chơi cổ, tương tự như trò bingo, cuối cùng tất cả tham dự thánh lễ lúc nửa đêm. Các món quà thường được trao tặng sau lễ Mixa lúc nửa đêm. Theo tục lệ truyền thống, không phải ông già mà là bà già Noel tên Strega Buffana sẽ đến thăm trẻ em.

Dự Thánh lễ Giáng Sinh lúc nửa đêm


Sau bữa tối với gia đình, phần lớn người Ý sẽ đến nhà thờ dự Thánh lễ. Tại Rome, một số người dân sẽ đến Vatican để dự Thánh lễ với Đức Giáo hoàng. Tuy nhiên, vẫn luôn có những “ngoại lệ” trong truyền thống đón Giáng Sinh ở các vùng miền nước Ý. Tại miền Bắc, ở Cortina d’Ampezzo trên dãy Dolomite, người ta trượt tuyết xuống dốc cùng với ngọn đuốc lúc nửa đêm để chào đón Giáng Sinh.

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến