Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2020

Có nên tách đoàn khi đi du lịch theo tour?

Hầu như ai cũng đã từng đi du lịch theo tour ít nhất 1 lần trong đời và có suy nghĩ muốn “bỏ đoàn” để tự do lịch trình. Nhưng không phải ai cũng biết cách tách đoàn sao cho lịch sự, an toàn nhất đâu.


Có nên tách đoàn khi đi du lịch theo tour?

Đi theo tour từ trước đến nay luôn là hình thức du lịch phổ biến nhất vì giá thành hợp lý, lựa chọn đa dạng và giúp cho những du khách “lười nghĩ” không phải động tay động chân quá nhiều trong 1 chuyến đi, nhưng vẫn đảm bảo dịch vụ và tinh thần du lịch. Tuy vậy, dần dà hình thức đi tour không còn đáp ứng được nhu cầu khám phá của nhiều người, nhất là với giới trẻ (khi phải đi du lịch cùng đoàn gia đình hoặc công ty). Vì thế mà một số du khách có ý định tách đoàn khi đi theo tour, chỉ di chuyển đến điểm du lịch, còn lại sẽ chủ động lịch trình.

Tuy vậy, không phải chuyến du lịch nào hay bất kỳ thời điểm nào trong tour khách du lịch cũng có thể tự ý tách đoàn đâu nhé. Việc tự ý đi 1 mình ở địa điểm du lịch có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt người, ảnh hưởng đến các hoạt động của cả đoàn, tổn hao chi phí, chưa kể những nguy hiểm có thể diễn ra ở nơi “đất khách quê người”. Tất cả phải “đúng người, đúng thời điểm”.

Vậy, có nên tách đoàn khi đi du lịch theo tour không?

Để trả lời cho câu hỏi trên, đầu tiên, du khách cần nắm rõ lịch trình tour đăng ký để xem tour đến những địa điểm nào và có khoảng thời gian cho du khách tự do khám phá hay không? 

Nếu tour chỉ có lịch trình ngắn, khoảng nửa ngày theo đoàn, nửa ngày còn lại để cho du khách tự do khám phá thì bạn không nên tách đoàn đi riêng, nên đi cùng mọi người và hướng dẫn viên. Vì sau đó đằng nào bạn cũng sẽ có nửa ngày để đi khám phá, dạo chơi theo ý muốn mà.

Nếu lịch trình tour dày đặc, phải di chuyển cả ngày, bạn hãy tham khảo ý kiến của hướng dẫn viên du lịch. Thông thường, các đơn vị lữ hành sẽ không khuyến khích việc tách đoàn vì dễ xảy ra những sự cố ngoài ý muốn như du khách bị lạc hoặc gặp những rủi ro khác về sức khoẻ... 

Chính vì thế, không ít công ty lữ hành đã phải áp dụng phụ thu cho việc khách tách đoàn và viết giấy đảm bảo miễn trừ trách nhiệm trong thời gian du khách không tuân theo lịch trình đoàn. 

Thế nếu muốn tách đoàn du lịch tour nhưng vẫn tế nhị và an toàn thì cần làm những gì?

Có 2 trường hợp du khách tách đoàn thường gặp nhất: một là những vấn đề bất khả kháng (sức khoẻ có vấn đề, có việc đột xuất phải giải quyết...), hai là khách không muốn tiếp tục theo lịch trình của đoàn. Dù là lý do nào, việc đầu tiên du khách cần làm là cẩn trọng nói chuyến với hướng dẫn viên/ trưởng đoàn, xin số điện thoại của người đó. Đồng thời, khách tách đoàn cũng phải cung cấp đầy đủ mọi thông tin cho hướng dẫn viên, bao gồm số điện thoại cá nhân, số điện thoại của người thân, thậm chí cả địa chỉ nhà để và cả địa điểm mà du khách định lui tới trong thời gian tách đoàn để hướng dẫn viên có thể chủ động liên hệ nếu có rủi ro hay việc đột xuất.

Tiếp theo, du khách cần nắm được địa chỉ, thông tin liên hệ của khách sạn/ resort lưu trú của đoàn tour. Một số mẹo có thể áp dụng là chụp ảnh cổng khách sạn, xin card visit, báo với lễ tân…

Tuy nhiên, khách du lịch không nên tách đoàn trong ngày cuối chuyến đi, đặc biệt sát giờ kết thúc tour, nhất là khi đi nước ngoài. Đặc biệt, bạn tuyệt đối đừng tách đoàn khi du lịch theo tour tại một số quốc gia như Ấn Độ, Triều Tiên… trừ trường hợp sức khoẻ và cần ở lại trong khách sạn.

Thường thường, nếu du khách liên lạc và trao đổi rõ ràng với hướng dẫn viên, sẽ không ai “làm khó” mong muốn tách đoàn của bạn, trừ khi đã có hợp đồng hoặc quy định gắt gao của bên tour. Tốt nhất, khi đi tour, du khách nên lựa chọn những tour có thời gian trống dành cho du khách tự khám phá, dạo chơi, không nên chọn những tour lịch trình quá dày đặc. Như vậy là thuận lợi cho cả hai bên.

Theo Kenh14.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến