Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2020

Làm gì khi bị lạc đường ở nước ngoài?

Hiện nay, mọi người đều có xu hướng lựa chọn chuyến du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ ngơi của mình. Dù là đi một mình hay đi theo đoàn cũng khó có thể tránh khỏi tình trạng lạc đường giữa nơi “đất khách quê người”. Vậy làm thế nào nếu du khách bị lạc đường trong chuyến du lịch nước ngoài?


Làm gì khi bị lạc đường ở nước ngoài?

Mang theo bản đồ hay điện thoại thông minh khi ra đường

Khi đi du lịch ở nước ngoài, dù là đi theo tour hay đi một mình, bạn cũng có thể dễ dàng bị lạc vì không thông thạo đường phố, ngõ hẻm của nơi đây như quê hương của mình. Chính vì thế, khi ra đường, bạn nên mang theo bản đồ có đánh dấu những “mốc” quan trọng như nhà thờ, quảng trường, ga tàu, bến xe buýt… Khi hỏi dùng bản đồ và chỉ tay vào các biểu tượng đó và bạn sẽ rất dễ dàng nhờ taxi hay phương tiện công cộng đưa trở về.

Hiện nay, những chiếc điện thoại thông minh, có tích hợp những tính năng 3G và GPS rất phổ biến, bạn có thể download các phầm mềm hỗ trợ để xác định vị trí của mình cũng như tìm lối ra trên bản đồ có sẵn để dễ dàng tìm được đường trở về.

Ghi nhớ

Trước khi ra khỏi nhà nghỉ hay khách sạn nơi bạn đang ở, bạn nên viết lại tên, địa chỉ, số điện thoại hoặc mang theo namecard của khách sạn để trong túi quần áo và balô. Mỗi nơi đi qua, bạn nên ghi nhớ những "mốc" quan trọng, dễ nhớ như nhà thờ, quảng trường, ga tàu hay bến xe buýt. Nếu khó nhớ thì bạn nên chụp ảnh những địa điểm đó lại, vừa lưu giữ những tấm ảnh đẹp, vừa thuận tiện khi bạn bị lạc.

Còn nếu đang đi tour, nên ghi lại số điện thoại của trưởng đoànhướng dẫn địa phương để có thể dễ dàng liên lạc với họ khi bạn bị lạc. Và nếu có thể bạn hãy ghi nhớ địa chỉ Đại sứ quán Việt Nam ở nơi bạn đến trước chuyến đi.

Hỏi thăm người dân bản địa

Bạn hãy tìm một người dân bản địa thân thiện để xin sự giúp đỡ, đó có thể là những người phụ nữ, học sinh hay những người lớn tuổi. Trước khi đi du lịch, bạn có thể chuẩn bị cho mình một cuốn sổ tay về những câu hỏi đường hay những lời chỉ dẫn đường đi bằng tiếng Anh thông dụng. Hoặc nếu không biết tiếng Anh, bạn có thể diễn tả bằng hành động, cử chỉ, người dân bản địa sẽ rất sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Bình tĩnh, đừng tỏ vẻ lo sợ

Nếu bạn bị lạc đường, bạn cần phải bình tĩnh, tránh tỏ ra vẻ hoảng sợ vì đôi khi kẻ xấu sẽ nhận thấy được “điểm yếu” của bạn và dựa vào đó sẽ gây hại cho bạn. Tránh đi vào những con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo, trở ngược lại đường cũ khi cảm thấy đã đi quá xa, giữ thái độ điềm tĩnh nếu có bị kẻ lạ quấy rầy.

Đặc biệt, nếu bạn đang đi du lịch ở những đất nước có tình trạng an ninh, chính trị kém ổn định, bạn càng cần phải chú ý đến an toàn của mình. Bạn nên mang theo cuốn sổ nhỏ để ghi lại những số điện thoại khẩn cấp mà bạn có thể cần: cảnh sát, cứu hỏa, cứu thương để phòng những trường hợp cần thiết.

Đến khách sạn, cửa hàng gần nhất 

Nếu quên mang theo điện thoại hoặc điện thoại của bạn gặp khó khăn lúc bạn đang bị lạc, bạn nên ghé vào một khách sạn hay cửa hàng gần nhất, mua một món đồ nhỏ và xin sử dụng nhờ điện thoại hay máy tính công cộng. Và bạn sẽ dễ dàng tìm được đường về hay gọi một chiếc taxi.

Tìm nhóm khách khác

Bạn có thể tìm một nhóm khách du lịch khác, đặc biệt là những nhóm khách có hướng dẫn viên du lịch đi kèm theo vì họ rất thông thạo đường phố tại nơi bạn du lịch để hỏi đường về.

“Cách hay nhất để đừng bị lạc là hãy cứ bị lạc trước đi”, ý của câu nói này là dù muốn hay không, khi đi du lịch ở nước ngoài bạn cũng sẽ một lần bị lạc và nếu bị lạc, bạn cứ bình tĩnh và làm theo những hướng dẫn, chia sẻ trên đây, đường về nhà sẽ rất gần!

Theo mytour.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến