Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Món ngon nức tiếng gắn liền phố cổ Hà Nội

Chỉ cần nhắc đến bánh cuốn, bún chả hay chả cá, những người dân bản địa sẽ lập tức nghĩ ngay đến các con phố cổ ở thủ đô lâu nay nổi tiếng với món ăn này.
Xem thêm: 5 điểm hẹn ăn uống cuối tuần thú vị ở Hà Nội

Hầu như không ai rõ từ khi nào, những món ăn này trở nên quen thuộc đối với người Hà Nội và gắn liền tên phố như một thương hiệu rất riêng.

Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng lâu nay là một địa điểm quen thuộc không chỉ với người dân Hà Nội mà còn cả du khách. Nằm trên phố Chả Cá, ngay lối vào quán là bảng hiệu hình ông Lã Vọng - Khương Tử Nha ngồi câu cá. Bước vào nhà hàng, cảm giác xưa cũ toát lên khi đặt chân lên từng bậc cầu thang gỗ.

Mỗi suất chả cá Lã Vọng có giá 170.000 đồng. Ảnh: Đoàn Xuân

Để làm chả cá ngon, người chế biến phải sử dụng cá nheo, cá quả hay cá chiên cắt khúc, chỉ lấy phần thịt, ướp với các loại gia vị như hạt tiêu, nước mắm, riềng, mắm tôm... khoảng 2 tiếng đồng hồ. Sau đó, cá được kẹp vào vỉ, nướng trên than hồng cho chín vàng.

Khi thực khách ngồi ăn, nhân viên mới cho cá vào chảo mỡ để chiên, ăn cho nóng và không bị tanh. Cùng ăn kèm món này là rau hành hoa, thì là được nhúng trong chảo cho tái, thêm chút bún, rau mùi, húng.

Bún chả Hàng Mành

Nói đến bún chả, nhiều người thường nghĩ ngay đến quán Đắc Kim ở phố Hàng Mành. Không gian quán nhỏ nhưng rất đông, thường ngồi tràn ra vỉa hè.

Bún chả Hàng Mành hấp dẫn thực khách bởi chả rất mềm và được cách pha chế nước mắm rất ngon. Ảnh: foodspotting

Điểm nổi bật ở quán là món chả có hương vị riêng, thịt mềm, dính chút mỡ. Để có miếng chả vàng thơm, người chế biến phải rất cầu kỳ trong khâu chọn nguyên liệu và tẩm ướp. Thịt ba chỉ hoặc thịt nách được băm nhỏ, tẩm ướp gia vị, hành tỏi và nước mắm ngon rồi nướng trên than hoa tạo nên mùi vị thơm quyến rũ. Mỗi suất ăn được chuẩn bị khá đầy đặn, nhiều bún, thịt và có giá 50.000 đồng.

Bánh đúc nóng Lê Ngọc Hân

Nổi tiếng nhất trong các hàng bánh đúc ở Hà Nội, quán ở Lê Ngọc Hân chiều nào cũng tấp nập khách. Không gian nơi đây nhỏ, hai tầng, nằm khiêm nhường trong ngõ số 8. Bánh đúc Lê Ngọc Hân có hương vị rất ngon, giá lại hợp lý 15.000 đồng mỗi bát.

Bát bánh đúc nóng có cả đậu phụ, ớt chưng. Ảnh: Hưng Simpleman.

Bột làm bánh đúc vừa mềm lại vừa dai, vị ngậy và ấm nóng, chìm trong nước chan đậm đà. Nhân bánh gồm thịt băm xào mộc nhĩ, một chút rau mùi thái nhỏ cho dậy vị, hành phi thơm phức và vài miếng đậu rán vàng ươm. Vị ngọt của thịt quyện cùng hành, rau mùi tạo nên hương vị hấp dẫn không quán nào có được.

Bánh cuốn Hàng Gà

Hà Nội có nhiều hàng bánh cuốn, một trong những nơi nổi tiếng phải kể đến phố Hàng Gà. Bánh cuốn ở đây ngon và mềm hơn hẳn so với các hàng khác và là địa chỉ quen thuộc đối với dân Hà thành.

Cách tráng bánh ở quán này từng được miêu tả trong cuốn Hà Nội 36 phố phường của Thạch Lam. Ảnh: Út Liên

Quán mở cách đây hàng chục năm, điểm hút khách nằm ở lớp bánh mỏng, mềm và nhân được chế biến khéo léo. Bên trong là nhân thịt, nấm hương, mộc nhĩ băm nhỏ, tôm bóc nõn cuộn lại và rắc lên chút hành phi vàng ruộm. Ngoài ra, nước chấm ở đây cũng được pha có độ cay vừa phải, chua dịu. Khách quen tới đây thường chọn nhân tôm thịt nấm để thưởng thức.

(Theo VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến