Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Bánh xèo hải sản và bắp nướng mắm nêm ở Phú Yên

Bánh xèo hải sản và bắp nướng mắm nêm là những món ăn bình dân, đặc trưng ở xứ biển Phú Yên bạn nên thưởng thức khi có dịp đến đây.

Xem thêm: Bánh bèo chén - món ăn dung dị đất Phú Yên

Các món ăn vặt ở Phú Yên rất giản dị, giá chỉ khoảng 20.000 đồng.

Bánh xèo hải sản

Khác với bánh xèo miền Tây, món này ở Phú Yên có kích thước vừa phải, chỉ bằng bàn tay người lớn xòe ra. Bánh làm từ bột gạo tẻ ngâm nước, xay nhuyễn. Khi tráng, người thợ nhanh tay múc từng vá bột đổ vào khuôn, cho thêm giá sống, hẹ và nhân tôm, mực vào bên trong. Bánh được chiên vàng giòn và chấm mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt tùy sở thích.

Bánh xèo thường được ăn kèm với các loại rau sống như xà lách, rau thơm, khóm. Người Phú Yên khi ăn bánh xèo có thói quen cuốn tất cả nguyên liệu trong miếng bánh dẻo mềm. Giá một chiếc bánh khoảng 10.000 đồng.

Bắp nướng mắm nêm

Dù là món ăn vặt đơn giản và quen thuộc trên khắp các vùng miền, bắp nướng ăn tại Phú Yên vẫn cho thực khách những dư vị riêng. Bắp thường còn nguyên vỏ và được đựng hàng bao tải lớn bên cạnh bếp than lửa hồng bập bùng. Khách ghé qua chỉ cần chọn bắp lớn hay nhỏ và đưa cho người bán hàng, họ sẽ lột vỏ kỹ lưỡng và đưa lên vỉ nướng.

Khi từng hạt bắp vàng ruộm, người bán sẽ mang ra nhúng vào tô mắm nêm hay mỡ hẹ tùy ý thực khách và lại tiếp tục đưa lên vỉ đảo sơ qua. Hương thơm của bắp nếp quyện với mùi mắm nêm thơm lừng sẽ khiến bạn ăn vài chiếc mới cảm thấy hài lòng. Giá một bắp nướng khoảng 7.000 - 9.000 đồng.

Người bán phải luôn tay trở qua lại những trái bắp trên vĩ than để tránh bị khét. Ảnh: Khánh Bình

Bánh cuốn nóng

Chiếc bánh cuốn Phú Yên không cầu kỳ, chỉ bao gồm vỏ bánh mềm, mướt, dai và nhân thịt. Sau khi pha bột người bán sẽ tráng thật mỏng và cuộn bánh lên đều tay.

Sau đó, chiếc bánh sẽ được cuốn thành từng vòng, bên trong là thịt heo nấm mèo béo ngậy. Người Phú Yên ưa dùng món bánh này mỗi sáng hoặc chiều tối. Bánh thường ăn kèm giá và các loại rau sống cùng chả lụa.

Giá một đĩa bánh khoảng 17.000 đến 20.000 đồng. Ảnh: Khánh Bình

(Theo VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến