Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016

Yamagata - vùng đất của hoa anh đào và mì ramen

Khung cảnh đẹp như một bức tranh thủy mặc, những mỏm đá đủ hình thù kỳ lạ, soi bóng xuống làn nước xanh trong đến lạ lùng.
Xem thêm: Nước Nhật tinh khôi với cung đường tuyết trắng

Yamagata là một tỉnh nằm ở phía Nam khu vực Tohoku, Nhật Bản. Yamagata được biết đến là nơi có nhiều suối nước nóng, hoa anh đào và là nơi có khung cảnh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp. Trong hành trình khám phá vùng Đông Bắc Nhật Bản, khi di chuyển từ Niigata đến Yamagata, tôi đi qua những cung đường ngoạn mục, những dãy núi trùng điệp nối tiếp nhau trong tiết trời mùa xuân xinh đẹp.

Điểm đầu tiên trong hành trình khám phá Yamagata là bãi biển Sasagawa nổi tiếng hút hồn du khách. Để xuống bãi, chúng tôi đi qua những bậc đá. Dọc lối đi là hàng hoa cúc dại vàng tươi khoe sắc. Không có tiếng sóng ì ầm, biển ở đây rất êm, nước trong vắt nhìn tận đáy. Không gian thanh vắng, yên bình, trên trời là những chú hải âu chao liệng. Sasagawa đẹp như một bức tranh thủy mặc, những mỏm đá đủ hình thù kỳ lạ, soi bóng xuống làn nước xanh trong đến lạ lùng.


Hoa anh đào nở rộ hai bên bờ suối


Rời Sasagawa, chúng tôi lên đường đến thăm khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Atsumi. Khi đặt chân đến khu nghỉ dưỡng này, tôi ngỡ ngàng đến không thốt nên lời. Atsumi nằm lọt thỏm giữa những dãy núi, như một thị trấn yên bình còn sót lại từ hàng trăm năm trước. Thị trấn rất thưa người, xung quanh bao phủ bởi những rặng núi, trời đất tĩnh lặng, yên ắng và khá lạnh. Khung cảnh nơi đây đẹp dịu dàng, những chiếc cầu soi bóng xuống dòng suối xanh biếc, nước chảy rì rào. Hai bên bờ, hai hàng cây anh đào nở hoa trắng muốt. Một dãy nhà im lìm nép mình dưới chân núi. Con đường bên dòng suối vắng lặng, thi thoảng có một chiếc xe hơi chạy qua.

Yamagata còn nổi tiếng với khu nghỉ dưỡng suối nước nóng khác là Ginzan Onsen (Silver Mountain Hot Spring). Là một thị trấn suối nước nóng hẻo lánh, nằm nép mình trong một dãy núi của tỉnh Yamagata, khu vực này trước đây là một mỏ bạc, ngày nay là một thị trấn onsen xinh đẹp dọc theo con sông. Toàn bộ thị trấn mang nét kiến trúc cổ xưa. Ginzan Onsen đặc biệt đẹp vào buổi tối khi các ngôi nhà truyền thống đều sáng đèn. Tại đây có hai nhà tắm công cộng (300-500 yen) và có chỗ ngâm chân miễn phí. Du khách cũng sẽ được tham quan một trong các lối vào mỏ bạc có lịch sử hơn 500 năm.


Đến Yamagata vào tháng 4, bạn còn có dịp chứng kiến khung cảnh “tuyết rơi mùa hè”. Tháng 4, trên những con đường dọc theo những dãy núi, tuyết vẫn còn rơi dày. Bạn sẽ vô cùng thích thú khi đi giữa những bức tường tuyết cao đến 9 mét.

Những món ăn không thể quên


Một điểm đến thú vị khác trong hành trình đến Yamagata chính là việc ghé thăm thành phố Tsuruoka. Khi đến thành phố này, chúng tôi không chỉ được ghé thăm trường đại học có từ thời của các samurai mà còn được thưởng thức bánh wagashi.

Ban đầu nhìn hộp bánh wagashi, tôi cứ ngỡ đó là thức ăn giả. Khi thưởng thức miếng bánh wagashi đầu tiên, sau đó hớp ngụm trà xanh, tôi cảm giác như lưỡi mình đang đắm chìm trong thế giới mỹ vị nhất trần đời. Vị thơm ngọt, bùi của bánh, thanh dịu thấm vào tận ký ức, khiến tôi nhớ món bánh tuổi thơ ngon nhất trần đời mẹ làm.

Wagashi là một loại bánh truyền thống của Nhật, được dùng trong tiệc trà. Tùy theo mùa mà người dân nơi đây làm ra những loại bánh wagashi khác nhau nhưng mùa nào thì những nghệ nhân cũng dựa vào thiên nhiên mà sáng tác. Thông thường, mùa xuân người ta làm những chiếc bánh mang màu sắc rực rỡ, tươi vui. Khi mùa hè đến, bánh wagashi phải làm sao đạt đến độ trong suốt, tươi mát, mùa thu thì như mang cả rừng lá phong rực đỏ lên bàn. Mùa đông, wagashi phải gợi được cảm giác ấm áp, xua đi cái lạnh buốt giá đang tràn vào.


Yamagata là nơi tiêu thụ mì ramen nhiều nhất Nhật Bản


Một món ăn nổi tiếng khác của Yamagata chính là mì ramen tại thành phố Sakata. Với người Nhật, mì ramen tuy du nhập từ Trung Quốc nhưng đã trở thành một trong những món ăn phổ biến nhất trong những thập kỷ gần đây. Ramen rẻ tiền và phổ biến rộng rãi, hai yếu tố đó đã làm cho chúng trở thành một lựa chọn lý tưởng cho khách du lịch nếu ngân sách không có nhiều.

Nhà hàng ramen, hay ramen-ya, có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi vùng trên đất Nhật. Mỗi vùng có một loại ramen khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là được phân loại theo từng loại nước súp. Sau một ngày đường khám phá, trong tiết trời se lạnh, không gì tuyệt cho bằng khi được bước chân vào một tiệm mì, gọi một bát mì nóng và thưởng thức. Yamagata được xem là nơi tiêu thụ nhiều mì ramen nhất Nhật Bản. Và không có gì ngạc nhiên khi bạn nhất định phải thưởng thức mì ramen tại Sakata bởi hương vị rất đặc biệt.
Xem thêm: Tô mì một sợi độc đáo ở Nhật Bản

Thông tin thêm:


Để đến du lịch tại vùng Tohoku hay Yamagata, bạn có thể bay đến Tokyo rồi từ đó đi tàu shinkansen lên vùng Đông Bắc Nhật Bản. Bạn cũng có thể chọn những chuyến bay thẳng đến Tohoku, nhưng đi shinkansen là một trải nghiệm đáng nhớ.

Nếu muốn vừa được chơi tuyết, vừa ngắm hoa, bạn có thể đến Yamagata từ giữa tháng 4. Nếu muốn ngắm lá đỏ, bạn có thể đến Yamagata từ tháng 10.

Ngoài hải sản, đặc sản của Yamagata là các loại bánh truyền thống và mì ramen.

(Theo NgoiSao)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến