Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

5 cù lao dọc miền Trung cho chuyến du xuân Bính Thân

Cù Lao Chàm, Cù Lao Thu, Cù Lao Câu... đều là những nơi có phong cảnh hữu tình, hoang sơ và nhiều món ăn đặc trưng hấp dẫn, thích hợp để bạn bè hoặc gia đình du ngoạn dịp đầu năm.Xem thêm: Du xuân ở khắp mọi miền đất nước
Dưới đây là gợi ý về 5 cù lao miền Trung có thiên nhiên hoang sơ, dân địa phương thân thiện và thời tiết đẹp để du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ Tết tới đây.

Cù Lao Chàm, Quảng Nam

Trước khi lên tàu tới Cù Lao Chàm du khách được hướng dẫn viên dặn trước là không sử dụng hoặc đem túi nilon theo để bảo vệ môi trường trong sạch nơi đây. Ảnh: Hương Chi

Cách cảng Cửa Đại (Hội An) khoảng 15 km, Cù Lao Chàm gồm 8 hòn đảo nhỏ mang vẻ đẹp hoang sơ, thu hút du khách bởi sự phát triển du lịch xanh và cuộc sống bình dị của những người dân chài. Từ biển Cửa Đại có hai loại phương tiện để ra đảo, nếu đi tàu gỗ sẽ mất khoảng một tiếng còn nếu chọn tàu cao tốc thì khoảng 20 phút. Nhà nghỉ ở đây chủ yếu dạng homestay, tập trung tại Bãi Làng, Bãi Hương. Điều đặc biệt là người dân và du khách ở Cù Lao Chàm không sử dụng túi nilon mà mang theo làn, giỏ xách hoặc người bán gói đồ trong lá, giấy báo. Chính vì thế Cù Lao Chàm được xem là hòn đảo thân thiện.

Bạn nên ra đảo vào sáng sớm để đi chợ, đặt người dân chế biến các món hải sản, sau đó đi dạo và tận hưởng không khí tuyệt vời của vùng biển hoang sơ. Các bãi Ông, bãi Hương, bãi Chồng... ngập tràn nắng vàng, nước trong vắt, thích hợp cho việc bơi, tắm nắng. Nếu muốn lặn biển ngắm san hô hay đi thuyền dạo quanh đảo, hãy hỏi dịch vụ của người dân và sẽ được tư vấn vùng nước đẹp nhất.

Cù Lao Xanh, Bình Định

Con đường dẫn đến hải đăng. Ảnh: Tiến Hùng

Cù Lao Xanh (còn gọi là đảo Vân Phi), thuộc xã đảo Nhơn Châu là một hải đảo nằm gần vịnh Xuân Đài, cách thành phố Quy Nhơn 24 km, có diện tích khoảng 364 ha, là điểm đến mới cho những người mê khám phá biển đảo.

Điểm khởi hành đi Cù Lao Xanh là bến tàu Hàm Tử. Cảnh vật trên đảo còn khá hoang sơ, có hải đăng cổ mang kiến trúc gothic, là điểm ngắm nhìn toàn cảnh vùng biển và cuộc sống dân chài nơi đây. Những dịch vụ lưu trú ở đảo chưa thực sự phát triển, chỉ có các nhà trọ, bạn có thể hỏi người dân ở homestay và đặt bữa ăn, hòa mình vào cuộc sống của ngư dân đi đánh cá. Đặc biệt, khoảng 3h sáng, người dân đảo thường chong đèn trên ghe để vớt mực nhảy, bạn nên thử trải nghiệm này.

Cù Lao Mái Nhà, Phú Yên

Bãi cát trắng trên Cù Lao Mái Nhà. Ảnh: Lộc Phan

Cù Lao Mái Nhà là một hòn đảo nhỏ, thuộc xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, nằm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 27 km về hướng bắc. Xung quanh đảo được bao bọc bởi những dãy núi cao trập trùng, cây cối xanh rì, bãi biển cát trắng mịn màng, hoang sơ, nước biển trong đến nỗi có thể nhìn thấy từng rạn san hô bên dưới. Đảo chưa phát triển nhiều dịch vụ du lịch, nếu đi theo nhóm bạn có thể mang lều theo, cắm trại gần bờ biển, mua hải sản của ngư dân, và sáng hôm sau ngắm bình minh trên biển tuyệt đẹp.

Cù Lao Câu, Bình Thuận

Khung cảnh biển tuyệt đẹp ở Cù Lao Câu. Ảnh: Nguyễn Đình Thành

Cù Lao Câu là hòn đảo nổi giữa biển, thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết khoảng 110 km về hướng đông bắc. Từ đất liền đi ra Cù Lao Câu các bạn có thể xuất phát từ nhiều điểm: cảng cá Phước Thể, thị trấn Liên Hương, thị trấn Cà Ná, xã Vĩnh Tân… bằng tàu gỗ hoặc cano. Trên Cù Lao Câu ngoài những bãi biển hoang sơ thì có Hang Yến, Hang Ba Hòn, đền thờ Thần Nam Hải… là những điểm tham quan. Các đặc sản nên thử là ốc vú nàng, cua mặt trăng…

Cù Lao Thu, Bình Thuận

Ghềnh đá tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ nơi đây. Ảnh: Quỷ Cốc Tử

Còn được biết đến với cái tên đảo Phú Quý, Cù Lao Thu là điểm đến hấp dẫn du khách của tỉnh Bình Thuận, thích hợp với một chuyến đi 3 ngày 2 đêm chơi Tết. Từ Phan Thiết, tàu khởi hành đi Phú Quý chạy hàng ngày, xuất phát 8h sáng và 11h trưa nhưng lịch trình có thể thay đổi theo thời tiết. Lên đảo, bạn có thể thuê xe máy của người dân với giá khoảng 100.000 đồng/ ngày để đi tham quan quanh đảo: chợ cá Long Hải, làng chài Ngũ Phong, Tam Thanh; ngắm bình minh tại mũi Doi Thầy, hòn Trang, gành Đá Đen; ngắm hoàng hôn từ hải đăng trên núi Cấm; ghé thăm Vạn An Thạnh nơi lưu giữ bộ xương cá voi khổng lồ. Đặc sản trên đảo có rau câu chân vịt, cua huỳnh đế, hải sâm, cá mú đỏ…

Má Lúm (VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến