Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Những đặc sản nổi tiếng được săn đón dịp Tết

Những đặc sản nổi tiếng của địa phương như thịt trâu gác bếp, nem chua, bò một nắng đã trở thành những món quà mà nhiều du khách săn lùng mỗi dịp Tết đến. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn ngày Tết.Xem thêm: Người H'Mông rộn ràng đón Tết

Thịt trâu gác bếp Tây Bắc

Nếu như trước đây, thịt trâu gác bếp là món ăn chủ yếu của người dân tộc sống ở vùng cao Tây Bắc thì ngày nay nó đã theo chân người dân xuống núi và trở thành món ăn được nhiều du khách săn tìm.


Để làm món ăn này khá cầu kỳ và mất nhiều thời gian. Thịt trâu tươi được xẻ ra, chọn những miếng thăn, bắp thái dọc thớ rồi ướp các gia vị như muối ớt, gừng và lá mắc khén, một loại gia vị không thể thiếu được và mang vị đặc trưng của núi rừng, rồi treo lên gác bếp, hun khói cho tới khi khô lại. Thịt trâu khô thường được người dân tộc dùng làm món ăn quanh năm, có thể bảo quản được một năm mà vẫn tươi ngon.

Xé từng thớ thịt mỏng chấm cùng tương ớt, cảm nhận vị ngọt lan tỏa và hương thơm đặc trưng nơi đầu lưỡi. Chính vì vậy mà món ăn này được rất nhiều người săn tìm.
Xem thêm: Lợn cắp nách, pa pỉnh tộp vùng núi Tây Bắc mùa lúa chín

Bò khô một nắng

Là món ăn đặc sản của Phú Yên và hiện nay nhiều các tỉnh ở vùng Tây Nguyên cũng chế biến món ăn độc đáo này.


Khác với thịt trâu gác bếp, khô bò một nắng không bảo quản được lâu vì chỉ được phơi qua một nắng cho se lại. Thường sau khi mổ bò, người ta cũng chọn những miếng ngon, lọc da, thái miếng to bản rồi ướp trong vào tiếng cho ngấm gia vị, sau đó được phơi dưới trời nắng to trong vòng một ngày cho các thớ thịt săn lại. Thịt bò được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, khi ăn cho lên vỉa nướng trên bếp than đến khi chuyển sang màu vàng.

Xé từng miếng thịt, chấm cùng với tương ớt, cảm nhận vị ngọt của thịt vẫn còn lan tỏa trong miệng. Đây là thức quà được nhiều người mua làm quà biếu tết cho bạn bè, người thân.
Xem thêm: Sò huyết đầm Ô Loan 'danh bất hư truyền' đất Phú Yên

Cá kho làng Vũ Đại

Mấy năm gần đây, cá kho làng Vũ Đại đã trở nên nổi tiếng và đi khắp các miền đất nước, được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và cách kho độc đáo không nơi nào có được.

Cá kho là món ăn truyền thống, được người dân làng Đại Hoàng, Lý Nhân, Hà Nam chế biến, lưu truyền và trở thành một món đặc sản mà người ta dùng để tặng, biếu nhau mỗi khi tết đến xuân về. Bên cạnh những món ăn ngày Tết, cá kho dung dị nhưng lại rất thú vị.


Niêu cá được chế biến rất cầu kỳ, gồm cá trắm kho cùng với riềng, sườn thăn, kẹo đắng và kho 15 tiếng trên bếp cho ngấm gia vị. Món ăn này hấp dẫn ở cách gia giảm gia vị và bí quyết riêng của làng nghề mà không nơi nào có được, dù món cá kho là món ăn dân dã mà ai cũng biết.

Nem chua Thanh Hóa

Món nem chua với vị chua chua của thịt lợn, giòn của bì, cay cay, thơm mùi tỏi cũng là một lựa chọn thú vị cho ngày tết và được nhiều người ưa thích.

Để làm món nem chua ngon phải chọn thịt mới được xẻ ra từ con lợn ngay sau khi cạo lông, lúc đó thịt còn nóng. Nếu làm thịt để lâu, khi làm nem sẽ không có độ bóng và giảm sự kết dính trong quá trình lên men.


Bì lợn cũng phải chọn rất kỹ, lợn lấy bì phải là lợn cạo chín, nghĩa là làm bằng nước sôi thì lông mới sạch. Bì càng làm kỹ bao nhiêu thì khi thái chỉ, bì càng giòn và dai bấy nhiêu. Người ta sẽ trộn thịt, bì, các loại gia vị, bột ngọt, nêm nước mắm cho thơm rồi gói thành nem chua. Mỗi miếng thêm một chút tỏi, ớt, lá đinh lăng làm cho mùi vị thêm hấp dẫn.

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến