Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Sắc màu kỳ ảo của những lễ hội tháng hai

Không chỉ có Tết Nguyên đán ở các nước châu Á, tháng 2 hằng năm luôn là dịp bùng nổ sắc màu cùng những màn hóa trang kỳ ảo tràn ngập đường phố tại các lễ hội đường phố ở châu Mỹ và châu Âu.
Được xem là một cách để xua đuổi tà ma, những lễ hội này còn là một hình thức nói lời tạm biệt với mùa đông để chào đón mùa xuân. Đây cũng là dịp để du khách hòa nhịp cùng sự phấn khích của dân sở tại.

Bên cạnh những bản sắc riêng, điểm chung của các lễ hội này là các cuộc diễu hành trong làn sóng âm thanh từ các ban nhạc, các đoàn xe trang trí đủ mọi sắc thái của văn hóa địa phương và những đoàn người giả trang vừa khiêu vũ vừa hát khiến du khách không thể nào rời mắt.

Giới du khách chuyên nghiệp cho rằng trong số lễ hội đường phố thuộc hàng top trong tháng 2-2016 khiến bạn dễ dàng vứt bỏ mọi muộn phiền trong lòng sẽ là:

Lễ hội Rio de Janeiro

Đây là lễ hội quốc gia cực kỳ quan trọng của Brazil và là lễ hội đường phố nổi tiếng nhất thế giới, diễn ra từ ngày 5 đến 9-2.

Phổ biến từ cuối thế kỷ 19, xuất phát từ sự giao thoa của các nền văn hóa châu Âuchâu Phi và được người Bồ Đào Nha du nhập vào Nam Mỹ, đến nay số người tham gia lễ hội tăng đều mỗi năm và là sự kiện du lịch lớn nhất ở Rio De Janeiro.

Theo chương trình, khai hội là nghi lễ đăng quan của vì vua Mono và cuộc diễu hành của các trường dạy samba. Kết thúc lễ hội là cuộc biểu diễu không lồ đậm dấu ấn bản sắc Brazil ở sân vận động Sambadrome.
 

Một xe giả trang kỳ quái ở lễ hội Rio - Ảnh: wp

Lễ hội Rio de Janeiro - Ảnh: wp


Đoàn diễu hành của trường samba GRES Mocidade tại lễ hội Rio - Ảnh: wiki


Những vũ công gợi cảm ở Lễ hội Rio - Ảnh: figaro

Lễ hội Barranquilla

Diễn ra tại thành phố phía bắc Barranquilla của Colombia nổi lên từ thế kỷ 19 mới là một trong những lễ hội đặc trưng nhất của khu vực Mỹ Latin và được UNESCO công nhận là "Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại" vào năm 2003.

Từ ngày 14 đến 17-2 Barranquilla mang lại một bức tranh toàn cảnh tuyệt sắc về các nền văn hóa khác nhau của Colombia qua chương trình biểu diễn kết hợp giữa truyền thống văn hóa châu Âu, châu Phi và thổ dân bản địa ở hơn 50 thị trấn và làng mạc ở ven sông Magdalena.

Ngay từ tiết mục khai mạc "Cuộc chiến của các loài hoa" với những điệu nhảy của thổ dân đã khiến du khách ngất ngây... 


Lễ hội Barranquilla ở Colombia - Ảnh: wp


Phong cách châu Âu ở Lễ hội Barranquilla - Ảnh: wp

Lễ hội Mardi Gras

Lễ hội Mardi Gras ở New Orleans, bang Louisiana, Hoa Kỳ diễn ra từ ngày 4-1 đến 17-2 là lễ hội lớn nhất nước Mỹ có từ thế kỷ 18. Các sắc màu chủ đạo của lễ hội là tím, xanh lá cây và vàng tượng trưng cho công lý, đức tin và quyền lực.

Trong ngày 9-2, đỉnh điểm của Mardi Gras, diễn ra các cuộc diễu hành khổng lồ với những đoàn người và xe hóa trang ấn tượng từ 8g sáng đến tận nửa đêm, thời gian bắt đầu mùa Chay.

Mỗi năm có hơn 4 triệu người đổ về lễ hội Mardi Gras.


Lễ hội Mardi Gras ở New Orleans - Ảnh: wp


Đoàn diễu hành thảy những chiếc cốc vào đám đông tại lễ hội Mardi Gras ở New Orleans - Ảnh: wp

Lễ hội hóa trang

Diễn ra tại Venice ở Ý nổi tiếng thanh lịch nhất thế giới, xuất phát từ thế kỷ 17, khi giới quý tộc cùng người dân mừng lễ trên đường phố. Vì vậy, người tham gia lễ hội thường dùng mặt nạ màu trắng, bạc, vàng hay hóa trang bằng những trang phục lộng lẫy.

Ngày nay, hình ảnh người mặc trang phục đặc trưng của những năm 1700 tràn ngập trong suốt 10 ngày diễn ra lễ hội, từ 23-1 đến 9-2-2016. Từ dân địa phương đến du khách và người bán hàng như hòa lẫn vào nhau, bởi gần như tất cả đều mang mặt nạ.

Đây là sự kiện du lịch lớn nhất và ấn tượng nhất ở Venice. Kết thúc lễ hội sẽ là cuộc thi bình chọn mặt nạ đẹp nhất...


Lễ hội hóa trang ở Venise - Ảnh:ceetiz


Mỗi chiếc mặt nạ và mỗi bộ trang phục là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo - Ảnh: wp


Diễu hành trên kênh Lớn trong mùa lễ hội ở Venise - Ảnh:ceetiz

Lễ hội đường phố

Lễ hội đường phố lớn nhất nước Đức diễn ra tại thành phố Cologne với nhiều sự kiện đáng xem diễn ra khắp 86 khu phố. Cuộc diễu hành lớn chính thức của lễ hội luôn diễn ra trước ngày lễ Tro.

Trong năm nay, lễ Hoa hồng 8-2 sẽ là ngày diễu hành đầy sắc màu và các đoàn xe hoa trang trí lộng lẫy. Những người trong đoàn diễu hành ném kẹo vào đám đông cổ vũ hai bên đường.

Lễ hội kết thúc vào ngày 9-2 bằng buổi dạ vũ truyền thống dành cho người vui chơi lễ.

Do sự kiện tấn công tình dục đầy tai tiếng trong lễ giao thừa vừa qua, vấn đề giữ an ninh cho lễ hội Cologne năm nay đang là cơn ác mộng của chính quyền thành phố khi dự kiến có đến 1 triệu người đến với lễ hội, trong đó không ít người mặc trang phục hóa trang nên khó nhận diện và bia rượu thì đổ như suối.

Theo cảnh sát thành phố, lực lượng cảnh sát đồng phục và thường phục sẽ trộn lẫn cùng đám đông, camera di động và hệ thống chiếu sáng được tăng cường tối đa...
Xem thêm: Lễ hội bia Đức - Oktoberfest


Lễ hội đường phố lớn nhất nước Đức - Ảnh: carnifest

Một chiếc xe diễu hành trên đường phố - Ảnh: hellotravel


Đoàn diễu hành nam phụ lão ấu ở lễ hội Cologne - Ảnh: event-carnival

Lễ hội Tenerife

Diễn ra tại thành phố Santa Cruz thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha từ ngày 29-1 đến 21-2 nổi tiếng không kém lễ hội Rio hay Venice.

Trong suốt thời gian này, các khu phố luôn náo nhiệt với những cuộc khiêu vũ trong dàn âm thanh của các nhóm nhạc đường phố và diễu hành bất tận trong khi chờ dự các sự kiện chính của lễ hội (từ ngày 3 đến 14-2).

Một trong những tiết mục đinh của lễ hội là gala bầu chọn Nữ hoàng lễ hội với những thí sinh trong trang phục đầy ngẫu hứng...


Diễu hành trên đường phố ở lễ hội Tenerife - Ảnh: wp


Một thí sinh của cuộc thi tìm kiếm nữ hoàng lễ hội Tenerife - Ảnh: wp


Cuộc thi tìm kiếm nữ hoàng của lễ hội Tenerife - Ảnh: telegraph - wp

Lễ hội Nice

Nếu đến Pháp, lễ hội Nice từ 12 đến 28-2-2016 sẽ đón bạn. Trong hai tuần lễ hội lớn nhất nước Pháp này là những cuộc diễu hành thuộc mọi thể loại diễn ra suốt ngày đêm bên cạnh cuộc thi chạy giả trang dài 10km.

Hơn 1.000 nhạc công và vũ công từ mọi nơi trên thế giới sẽ khuấy động lễ hội. Hơn 80% lượng hoa địa phương được trưng dụng và màn đốt hình nộm vị vua lễ hội cùng bắn pháo hoa sẽ kết thúc Nice.


Lễ hội Nice - Ảnh: wp


Lễ hội Nice trong đêm - Ảnh: wp

Lễ hội Basel

Từ ngày 15 đến 17-2, tại Thụy Sĩ diễn ra lễ hội Basel lớn nhất nước này và là một trong những truyền thống mang tính biểu tượng của thành phố với màn khởi đầu là diễu hành đèn lồng Morgestraich từ sáng sớm cho đến khi thành phố tắt hết đèn về đêm.

Sau đó là những giai điệu từ các đội kèn trống vang lừng khắp thành phố và đám rước ở trung tâm thành phố với 466 đội trong trang phục sặc sỡ.

Nhưng trước khi vào những ngày lễ chính, Basel đã rộn ràng với những đoàn người giả trang với nhạc cụ trên tay lượn lờ mọi nẻo phố... 


Lễ rước đèn lồng ở lễ hội Basel - Ảnh: flickr


Lễ rước đèn lồng ở lễ hội Basel - Ảnh: flickr


Một đoàn diễu hành ở lễ hội Basel - Ảnh: wp

Lễ hội mùa đông

Từ ngày 30-1 đến 15-2, hàng trăm ngàn người đổ về thành phố Quebec để tham dự một trong những lễ hội lớn nhất Canada với linh vật người Tuyết và là lễ hội mùa đông lớn nhất thế giới. Người Tuyết là hiện thân niềm vui sống của người dân Quebec.

Trong suốt hai tuần lễ hội là hàng loạt hoạt động vui chơi giải trí thâu đêm suốt sáng đủ làm hài lòng du khách mọi lứa tuổi, từ tắm tuyết, diễu hành ban đêm, điêu khắc trên tuyết, thi tài đua xuồng trên băng đến các chương trình kịch nghệ hoành tráng...

Ngày 6-2 diễn ra cuộc diễu hành Charlesbourg với những âm thanh cuồng nhiệt và các đoàn xe ấn tượng. Dịp này, du khách còn có cơ hội mua được hàng hóa giảm giá sốc.


Diễu hành ở lễ hội Quebec, Canada - Ảnh: shawconnect


Biểu tượng người Tuyết ở lễ hội Quebec - Ảnh: quebecregion


Một cuộc tranh tài ở lễ hội Quebec - Ảnh: shawconnect

Bình An (Theo Lefigaro, Linter)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến