Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Đến thăm quê hương hoa anh đào

Xuất hiện ở Nhật Bản từ vài nghìn năm trước và được trồng rộng rãi khắp đất nước trước thời tiền sử, hoa anh đào đã trở thành dấu ấn văn hóa đặc sắc của xứ sở mặt trời mọc và các lễ hội ngắm hoa Hanami hàng năm thu hút đến gần 5 triệu lượt du khách tham gia đã chứng minh sức hấp dẫn của loài hoa này.


Nhiều người tin rằng hoa anh đào có nguồn gốc từ nơi nào đó thuộc dãy Himalayas. Các học giả suy đoán loại cây này đã du nhập vào Nhật Bản từ vài nghìn năm trước và được trồng phổ biến trên toàn nước Nhật trước thời tiền sử. Trải qua nhiều thế kỷ lai giống, hiện Nhật đã có hơn 300 loài cây hoa anh đào khác nhau.


Theo bản ghi sớm nhất được tìm thấy thì lễ hội ngắm hoa anh đào hay còn gọi là Hanami trở thành phổ biến trong suốt thời kỳ Heian (năm 794 – 1185) khi mà các hoàng đế và thành viên hoàng gia bắt đầu tổ chức các bữa yến tiệc dưới những gốc cây anh đào. Những buổi tiệc hoàng gia này đã mở đường cho hàng loạt các bữa tiệc ngắm hoa được tổ chức rộng rãi sau đó của mọi thành viên, tầng lớp trong xã hội Nhật Bản. Nhiều thế kỷ sau, các cây hoa anh đào vẫn được coi là biểu tượng văn hóa linh thiêng của quốc gia và truyền thống Hanami vẫn được duy trì gần như nguyên dạng.


Từ tháng 3 đến tháng 4, thậm chí đến đầu tháng 5 hằng năm, dường như hoa anh đào ngự trị cả không gian thơ mộng của đất nước Nhật Bản. Hai tuần lễ vàng là thời điểm hoa anh đào nở rộ đẹp nhất ở bất kỳ thành phố nào, từ Tokyo đến Osaka hay Kyoto...


Ngày khai hội Hanami sẽ chỉ được thông báo khi những cây anh đào biểu tượng ở đền Yasukuni bắt đầu nở hoa. Thời điểm diễn ra lễ hội Hanami cũng là khi người dân Nhật Bản tạm gác lại công việc để hòa mình vào những bữa tiệc ngoài trời, uống rượu sake, ăn bánh sakura, ca hát, giao lưu, trò chuyện cả ngày lẫn đêm và không quên chụp ảnh dưới những tán hoa anh đào nở rộ. Người Nhật còn truyền tai nhau rằng, nếu cánh hoa rơi vào chén rượu sake của ai đó, người đó có thể gặp may mắn cả năm.


Tuy nhiên, không chỉ ở Nhật Bản mà hoa Anh đào nở rộ bên bờ tả ngạn sông Potomac, quanh hồ Tidal Basin, khu tưởng niệm Tổng thống Abraham Lincoln và công viên bên ngoài tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ của thành phố Washington DC của Mỹ; gần tháp Eiffel, Pháp hay tại sân vận động Olympic Munich, Đức; Công viên Côn Minh (Trung Quốc)…và khắp mọi miền của đất nước Hàn Quốc, cũng trở thành sự kiện hấp dẫn nhiều du khách kéo về chiêm ngưỡng và lưu lại khoảng khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên.
(Theo DanTri)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến